Đại học Chính quy

Giới thiệu chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Hệ đặc thù)

16/04/2021
Đào tạo theo cơ chế đặc thù (sau đây gọi tắt là đào tạo đặc thù) là hình thức đào tạo CHÍNH QUY và được cấp bằng đại học CHÍNH QUY. Đây là chương trình đào tạo thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về tăng cường đào tạo nhân lực cho những ngành, lĩnh vực cụ thể đang thiếu nhân lực, trong đó có du lịch.

Đào tạo theo cơ chế đặc thù là chương trình được phát triển từ chương trình đào tạo đại học đại trà, sinh viên được học lý thuyết song song với thực hành (50% thời lượng học lý thuyết tại trường và 50% thời lượng học thực hành tại doanh nghiệp). Với chương trình này, sinh viên không chỉ học mà còn có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm, tạo lập mối quan hệ với các doanh nghiệp theo đúng chuyên ngành đào tạo. Có thể nói đây là điểm khác biệt cơ bản đối với chương trình đào tạo đại học đại trà.

 
74490253 3155703384470997 1639145672626143232 o

Trong những năm học vừa qua (2018 - 2019; 2019 - 2020; 2020 - 2021), ngoài các lớp đại học đại trà, trường Đại học Thương mại tuyển các lớp học theo cơ chế đặc thù ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành.

Việc đào tạo được tiến hành tại trường và doanh nghiệp du lịch theo phương thức cụ thể như sau:
- Đối với các học phần lý thuyết và thực hành: học lý thuyết tại trường, kết hợp thảo luận hoặc thực hành (theo đề cương chi tiết các học phần đã xác định).
- Đối với các học phần thực tập: được thực hiện tại các doanh nghiệp liên kết đào tạo với Trường, cụ thể:
         + Các học phần Thực tập thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương: Thực tập nhận thức nghề nghiệp được tổ chức vào năm thứ 1, sinh viên được tham gia một chương trình du lịch trọn gói và tự chọn học phần Thực tập nhận thức hiểu biết chung về ngành du lịch, về điểm đến du lịch theo đề cương học phần. Kết quả được đánh giá bằng báo cáo thực tập được chấm bởi 1 cán bộ thực tế của doanh nghiệp.
         + Học phần Thực tập thuộc khối kiến thức cơ sở ngành: Thực tập tại doanh nghiệp lữ hành, tiếp cận nghề nghiệp được tổ chức vào năm thứ 2, sinh viên được tham gia vào các công việc có kỹ năng đơn giản tại doanh nghiệp lữ hành và các loại hình doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khác theo đề cương học phần. Kết quả được đánh giá bằng báo cáo thực tập nghề được chấm bởi 1 cán bộ thực tế.
         + Các học phần kết hợp lý thuyết và thực tập thuộc khối kiến thức ngành và chuyên ngành: Thực tập các kỹ năng nghề nghiệp tại doanh nghiệp được tổ chức vào năm thứ 3, sinh viên được tham gia làm việc tại các bộ phận nghiệp vụ cụ thể của doanh nghiệp, thực tập chuyên sâu các kiến thức về Quản trị sự kiện, Tài nguyên du lịch, Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp lữ hành, Hướng dẫn du lịch theo đề cương học phần. Kết quả được đánh giá bằng báo cáo thực tập nghề được chấm bởi 1 cán bộ thực tế của doanh nghiệp. 
        + Thực tập nghề nghiệp: tìm hiểu sâu về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, phát hiện vấn đề thực tiễn, viết khóa luận.

 
72457254 3155703094471026 3187042767888973824 o

Có thể thấy trong quá trình đào tạo, ngay trong năm học đầu tiên, các sinh viên đã được tham gia các khóa học thực tế từ các chuyên gia, giám đốc, nhân viên nhiều kinh nghiệm tại các đối tác của Khoa, bao gồm: 
- Các khách sạn: Khách sạn Crowne Plaza West Hanoi (Nay là Hayatt Regency West Hanoi), Khách sạn Melia Hanoi, Khách sạn Sheraton Hanoi, Công ty CP Hồng Hạc Đại Lải (Flamingo Đại Lải Resort), Công ty CP Tập đoàn Flamingo, Khách sạn Novotel Thái Hà Hà Nội, Hội Liên hiệp các nghiệp đoàn ngành dịch vụ lưu trú Ryokan và Khách sạn toàn Nhật Bản. 
- Các công ty du lịch: Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Du lịch Việt Nam (Open Tour), Công ty CP Mặt trời Việt Nam (Sunvina Travel), Công ty CP Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism). 
- Các doanh nghiệp khác: Công ty TNHH Khu Du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA), Công ty CP VinPearl, Công ty TNHH Tập đoàn Sun World (với các cơ sở như Sun World Bà Nà Hills, Sun World Hạ Long Complex, Sun World Fansipan Legend), Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, Công ty CP Tư vấn và Giáo dục quốc tế (ICE), Công ty CP World Wide Works và Công ty CP Core Global Management (Nhật Bản), Tập đoàn SUGANUMA (Nhật Bản), Công ty TNHH VP&JY, Công ty CP Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Nam Minh, Công ty TNHH đầu tư thương mại và phát triển nhân lực Kiều Gia (Đại diện cho Tổ chức OMDO Nhật Bản). 

 
72084963 3110108519030484 2218889132858408960 n

Tổng số giảng viên thực tế tại doanh nghiệp mà Khoa đã thiết lập mối quan hệ là 47 người (tất cả đều có học vị từ thạc sỹ trở lên). Ngoài các doanh nghiệp trên, trên thực tế, Khoa vẫn thường xuyên duy trì mối quan hệ hợp tác với một số doanh nghiệp khác như: Khách sạn Hanoi Daewoo, Khách sạn InterContinental Hanoi West Lake, Khách sạn InterContinental Hanoi Landmark72, Khách sạn Hotel du Parc (Khách sạn Nikko cũ), Khách sạn Lotte Hanoi, Khách sạn Novotel Suites Hanoi, Công ty EVIVA Tour Việt Nam, Công ty Du lịch Tiên Phong Travel, Công ty lữ hành Hanoi Tourist,… 

Thông qua một số khóa học, các doanh nghiệp đánh giá rất cao về ý thức, sự chuyên nghiệp và kỹ năng của sinh viên. Có thể nói đây đang là bước đi đúng, phù hợp với mong muốn của sinh viên và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. 

Trong năm học tới (2021 - 2022), khoa Khách sạn - Du lịch, trường Đại học Thương mại tiếp tục ký kết, hợp tác với các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên được học tập, thực tập và trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp trong ngành Du lịch ở cả trong và ngoài nước. Có thể nói, đây là địa chỉ tin cậy của sinh viên, phụ huynh và là nơi giúp các em có được hành trang cần thiết để phát triển bản thân và có chỗ đứng trong xã hội.

Link Chương trình đào tạo ngành QTDVDL&LH HỆ ĐẶC THÙ:
  https://drive.google.com/file/d/1tVgeNBRDcCAE7J89nBuM-7OQsvLP2yhd/view?usp=sharing
Chuẩn đầu ra: https://drive.google.com/file/d/1UU0KTFwqdPM0sU8JVIps-9zG5SfuyhJ7/view?usp=sharing
Website Khoa Khách sạn - Du lịch, Trường Đại học Thương mại: http://ksdl.tmu.edu.vn/
Fanpage Khoa Khách sạn - Du lịch, Trường Đại học Thương mại:
https://www.facebook.com/Khoakhachsandulich/