Đã diễn ra

Hội thảo khoa học quốc gia: Tương tác "Trường đại học - Doanh nghiệp” theo mục tiêu nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội và năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp"

24/04/2009
Thêm vào Google Calendar 24/04/2009 - 07:00

Thực hiện kế hoạch Khoa học – Công nghệ năm 2008, sáng ngày 22/4/2009 tại Phòng hội thảo quốc tế H3, trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: Tương tác “Trường đại học - Doanh nghiệp” theo mục tiêu nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội và năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp.

Mục đích hội thảo nhằm nhận diện vai trò và mối quan hệ tương tác giữa trường đại học với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội của nhà trường, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, từ đó đề xuất các chính sách và giải pháp thu hút giới doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo ở các trường đại học và khuyến khích trường đại học trợ giúp các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu trên.

Gần 150 đại biểu đã tham dự hội thảo với: Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Sở Công Thương, Sở Văn hóa -  Thể thao và Du lịch Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; cùng các nhà giáo, nhà khoa học, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Thương mại và một số viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng khác; các nhà quản lý đại diện cho các loại hình, phương thức, quy mô và ngành hàng kinh doanh khác nhau của một số tổng công ty, tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam.

Sau bài phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo của TS. Bùi Xuân Nhàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, các đại biểu đã nghe báo cáo của 2 tiểu ban nghiên cứu đổi mới giáo dục và đào tạo của trường Đại học Thương mại về sự phối hợp và gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong giảng dạy các học phần có tiết giảng thực tế và nâng cao hiệu lực tổ chức giờ thảo luận. Đồng thời, một số nhà khoa học của trường và đại diện doanh nghiệp được lựa chọn để trình bày các tham luận của mình tại hội thảo bao gồm: “Tăng cường mối quan hệ giữa khoa Khách sạn - Du lịch với các doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo sinh viên chuyên ngành Quản trị Doanh nghiệp Khách sạn - Du lịch” của TS. Phạm Xuân Hậu – Trưởng khoa Khách sạn - Du lịch; “Xác định vai trò của doanh nghiệp và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp với các trường đại học khối ngành kinh tế - quản trị kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu xã hội” của TS. Hoàng Đình Phi – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sannam; “Liên kết “Trường Đại học và Doanh nghiệp” một hướng đi cần thiết của đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam” của TS. Phạm Đức Hiếu – Phó trưởng bộ môn Kế toán căn bản; “Nâng cao hiệu quả các khoá thực tập của sinh viên tại doanh nghiệp” của Bà Nguyễn Thanh Nga – Giám đốc nhân sự Tập đoàn MK; “Kinh nghiệm kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong triển khai dự án thực hành và thực tập tốt nghiệp cử nhân thực hành quản trị dự án và quản trị nhân sự” của TS. Lê Quân – Trưởng bộ môn Quản trị tác nghiệp doanh nghiệp thương mại; “Kinh nghiệm từ công ty Bác Thành về hợp tác nhà trường doanh nghiệp trong đào tạo” của Ông Nguyễn Đức Kiên – Giám đốc Công ty Bác Thành; và “Một số kinh nghiệm từ mô hình làm việc bán thời gian của sinh viên khoa Thương mại Điện tử tại tập đoàn Sannam” của ThS. Nguyễn Bình Minh – Phó trưởng khoa Thương mại điện tử. Các tham luận đề cập khá phong phú và cụ thể, từ các góc độ tiếp cận khác nhau của doanh nghiệp và trường đại học về mối quan hệ tương tác giữa hai chủ thể này, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, khả thi nhằm cải thiện và thúc đẩy mối quan hệ tương tác này. Hội thảo cũng dành thời lượng thích đáng để các chủ tịch đoàn và các đại biểu bình luận, trao đổi và phát biểu trực tiếp tại hội trường.

Trước khi tiến hành hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được trên 150 bài viết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các giảng viên từ các tổ chức, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng; các nhà quản lý của một số tổng công ty, tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam và đã chọn hơn 100 bài để đăng trong kỷ yếu chính thức của hội thảo.

Trong phần tổng kết, TS. Bùi Xuân Nhàn đánh giá: Hội thảo khoa học quốc gia Tương tác “Trường đại học - Doanh nghiệp” theo mục tiêu nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xã hội và năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp đã góp phần làm sáng tỏ các vấn đề lý luận, thực tiễn và các giải pháp cho 3 vấn đề: 

1- Các yêu cầu mà một trường đại học (thực chất là các khoa chuyên ngành, các bộ môn, các học phần) cần thực hiện để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy toàn diện của bộ môn, khoa và các kiến nghị cần thiết với các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu này. Các định hướng, giải pháp để các doanh nghiệp tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào các khâu của quá trình đào tạo.

2- Những đặt hàng cụ thể của doanh nghiệp đối với các chuyên ngành đào tạo (qua đó xác định đến từng bộ môn, từng học phần) để sinh viên chuyên ngành khi tốt nghiệp ra trường có hệ số đáp ứng cao nhất nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp.

3- Sự phối hợp giữa nhà trường (khoa, bộ môn) với doanh nghiệp để tái đào tạo, đào tạo thích nghi, đào tạo nâng cao cho nguồn nhân lực cơ hữu – năng lực cạnh tranh cốt lõi của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.