Hội đồng Khoa

Chắp cánh tài năng mùa thứ 4

01/09/2018
THÔNG BÁO PHÁT ĐỘNG
CUỘC THI “CHẮP CÁNH TÀI NĂNG SINH VIÊN KINH TẾ - LUẬT” NĂM HỌC 2018 – 2019
 
Thực hiện kế hoạch năm học 2018–2019; dưới sự chỉ đạo của Ban chủ nhiệm Khoa, Liên chi đoàn Khoa Kinh tế - Luật triển khai tổ chức cuộc thi “Chắp cánh tài năng sinh viên Kinh tế -  Luật” năm học 2018-2019 với chủ đề:
“Mô hình kinh tế chia sẻ và định hướng nghề nghiệp của sinh viên
 I. MỤC ĐÍCH CUỘC THI
- Tìm hiểu về mô hình kinh tế chia sẻ và xu hướng phát triển mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam. Từ đó, giúp sinh viên định hướng kiến thức và các kỹ năng cần thiết để phát triển cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
- Tạo sân chơi tri thức lành mạnh, bổ ích cho sinh viên đang học tập tại các Khoa Kinh tế - Luật, giúp sinh viên tăng cường kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, nâng cao tính tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp xã hội tạo động lực để sinh viên hứng thú, yêu thích chuyên ngành đang theo học
II. NỘI DUNG CUỘC THI
Nội dung kiến thức của cuộc thi tập trung vào các vấn đề sau:
- Những vấn đề lý luận cơ bản về mô hình kinh tế chia sẻ - những cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và đối với sinh viên trong quá trình lập nghiệp.
- Chính sách, pháp luật về kinh tế chia sẻ ở Việt Nam.
- Các kiến thức, kỹ năng sinh viên cần chuẩn bị cho quá trình lập nghiệp trong bối cảnh mô hình kinh tế chia sẻ đang phát triển.
IV. THỜI GIAN ĐĂNG KÝ VÀ TỔ CHỨC THI
- Thời hạn đăng ký đội thi: Các đội thi gửi đơn đăng ký dự thi về văn phòng Khoa Kinh tế - Luật (theo mẫu) trước ngày 15/08/2018 (Bản mềm gửi về email: trannguyetdhtm@gmail.com)
- Gặp mặt các đội thi: trong khoảng thời gian từ 15/08/2018 đến 20/08/2018 (Ban tổ chức sẽ có thông báo về thời gian địa điểm cụ thể cho từng đội thi)
- Thời gian tổ chức thi:
+ Vòng sơ loại:Từ 15/9/2018 -20/9/2018
+ Vòng loại: Từ 21/09/2018 – 25/09/2018 (Ban tổ chức sẽ có thông báo về thời gian địa điểm cụ thể cho từng đội thi)
+ Vòng chung kết: dự kiến thứ 7, ngày 13/10/2018 tại hội trường H1 Trường Đại học Thương Mại
V. HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Thành lập đội tuyển dự thi
Các sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi theo đội tuyển.
Mỗi chi đoàn thành lập 01 đội thi gồm 3 thành viên (có năng lực, tri thức, có nguyện vọng tham gia cuộc thi, đang theo học ngành Quản lý kinh tế hoặc Luật Kinh tế tại trường Đại học Thương Mại) gửi danh sách về Khoa trước ngày 15/08/2018.
2. Vòng  loại:
- Mỗi đội thi xây dựng 01 clip (tối đa 05 phút) liên quan đến chủ đề cuộc thi “Mô hình kinh tế chia sẻ và định hướng nghề nghiệp của sinh viên và bản thuyết minh cho clip, gửi về Khoa trước ngày 15/09/2018
Clip cần đảm bảo các nội dung: giới thiệu đội thi, trình bày hiểu biết về chủ đề cuộc thi. Các đội thi có thể sử dụng các video tham khảo từ trên mạng nhưng phải trích dẫn nguồn tham khảo và không được quá 2 phút
- Ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá sơ loại để lựa chọn 12 đội vào vòng loại.
3. Vòng Loại:
Các đội thi sẽ trình bày thuyết minh về ý tưởng xây dựng clip.
Ban tổ chức sẽ tiến hành đánh giá và lựa chọn 06 đội thi vào vòng chung kết.
4. Vòng chung kết
A. Phần 1: Phần chào hỏi (10 điểm)
Các đội thi sẽ trình chiếu clip theo thứ tự để giới thiệu về đội thi và hiểu biết về cuộc thi.
Thời gian dành cho mỗi đội không quá 5 phút  (quá từ 1 – 15 giây trừ 0,5 điểm; quá từ 15 – 30 giây trừ 1 điểm, quá từ 30 giây đến 1 phút trừ 2 điểm, quá từ 1 – 2 phút trở lên trừ 3 điểm, quá từ 3 phút trở lên trừ 5 điểm.
Giám khảo sẽ chấm điểm sau phần thi của mỗi đội.
B. Phần 2: Thi trắc nghiệm
Các đội thi sẽ thi lần lượt theo thứ tự bốc thăm bộ đề thi trắc nghiệm. Mỗi câu trắc nghiệm sẽ có 4 đáp án để đội chơi lựa chọn.
Mỗi đội thi có thời gian 02 phút để hoàn thành phần thi của mình (bao gồm cả thời gian người dẫn chương trình đọc câu hỏi và đội thi trả lời).
Đội thi lựa chọn bộ đề thi có đáp án đúng với đáp án của chương trình được cộng 03 điểm/01 câu.
C. Phần 3: Thi trả lời câu hỏi bán trắc nghiệm có giải thích.
Các đội thi tham gia trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm, đúng/ sai do ban tổ chức đưa ra trên nguyên tắc đội nào bấm chuông nhanh nhất sẽ dành được quyền trả lời.
Thời gian chuẩn bị trả lời cho mỗi câu hỏi là 10 giây kể từ khi người dẫn chương trình đọc xong câu hỏi.  Đội nào bấm chuông trước khi người dẫn chương trình đọc hiệu lệnh “hết giờ” sẽ mất quyền tham gia trả lời câu hỏi đó.
Đội có đáp án đúng/sai trùng với đáp án ban tổ chức đưa ra được 5 điểm. Giải thích được đúng đáp án đội thi sẽ được thêm 5 điểm (dựa trên quyết định của Ban giám khảo). Trong trường hợp đội thi dành được quyền trả lời nhưng đưa đáp án sai hoặc giải thích không đúng thì các đội thi còn lại có quyền bấm chuông dành quyền giải thích đáp án. Nếu giải thích đúng, đội thi sẽ được 5 điểm (điểm giải thích của đội thi do Ban giám khảo quyết định).
Đội thi được đặt ngôi sao hi vọng khi giành được quyền trả lời, phải đặt ngôi sao hy vọng trước khi trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng, đội thi sẽ được nhân đôi điểm số của câu hỏi cho phần trả lời đúng. Nếu trả lời phần lựa chọn đáp án, đội thi bị trừ 5 điểm, trả lời sai phần giải thích đội thi bị trừ 3 điểm. Mỗi đội thi chỉ được đặt ngôi sao hi vọng 1 lần trong suốt phần thi.
Kết thúc phần 3, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 3 đội thi có điểm số cao nhất vào thi tiếp phần 4
D. Phần 4: Thi hùng biện.
03 đội chơi sẽ bốc thăm chủ đề thi hùng biện do Ban tổ chức đưa ra. Các đội chơi sẽ được chuẩn bị trong vòng 01 phút và cử 01 đại diện để hùng biện quan điểm của đội mình trong vòng 01 phút.
Sau khi đội thi hùng biện xong, người hùng biện của đội sẽ trả lời các câu hỏi do ban giám khảo đưa ra xoay quanh chủ đề hùng biện (đội thi không có thời gian chuẩn bị để trả lời câu hỏi của ban giám khảo).
Khi cả 3 đội thi tham gia xong phần thi, Ban Giám khảo chấm điểm trên thang điểm 20
- Kết thúc 4 vòng thi, đội thi nào dành được tổng điểm cao nhất là đội đạt giải cao nhất
VI. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG
  • 01 Giải nhất: 1.500.000 đồng
  • 01 Giải nhì: 1.000.000 đồng
  • 01 Giải ba: 500.000 đồng
  • 03 giải khuyến khích:  200.000 đồng/giải
  • 01 giải dành cho cổ động viên: 200.000 đồng
 
TM/Ban tổ chức cuộc thi
TRƯỞNG KHOA KINH TẾ - LUẬT
                              PGS.TS Hà Văn Sự
                                         (đã ký)