Hội thảo - Thông tin Khoa học

Chương trình “Green Economic Model Tour”

22/05/2023
Ngày 19/5/2023 tại tỉnh Sơn La, diễn ra chương trình “Green Economic Model tour” nằm trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam” do Trường Đại học Thương mại phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Hà Nội, Học viện Chính sách và Phát triển, Trường Đại học Quốc gia Chung Nam – Hàn Quốc, Trường Đại học Sofia - Bulgari đồng tổ chức. Chương trình có sự tham gia của đại diện đại biểu là các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách, các giảng viên của các trường đại học, viện nghiên cứu với mục đích kết nối lý luận với thực tiễn, kết nối Nhà nước - Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp.

Tại Nhà máy Chế biến Hoa quả tươi và Thảo dược Vân Hồ (thuộc Tập đoàn TH), Đoàn đã được Ông Nguyễn Văn Huấn - Giám đốc Sản xuất của Nhà máy bày tỏ niềm vinh dự khi được đón tiếp Đoàn và giới thiệu trực tiếp quy trình sản xuất với dấu ấn đặc biệt:

- Đây là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến sản phẩm cam, nhãn cô đặc, trên dây chuyền sử dụng công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Nhà máy được lắp đặt bởi Tổng thầu Rieckermann của Đức và sử dụng thiết bị do Công ty Bertuzzi của Italia sản xuất. Dây chuyền của Bertuzzi chế biến trái cây với tính đồng bộ và tự động hóa cao từ khâu rửa quả tự động, tách vỏ, trích ly đến cô đặc và đóng gói. Các sản phẩm được chế biến bằng áp suất cao trong thời gian ngắn thích hợp mà không dùng nhiệt, giúp lưu giữ được nhiều nhất màu sắc, hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của rau, củ, trái cây tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Trong giai đoạn 1, sản phẩm chủ lực là chế biến cam, nhãn, xoài cô đặc từ nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Sơn La với tỷ lệ thu hồi nước ép cao (lên tới 80%), tiết kiệm nhiên liệu (tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm điện) để phân phối B2B. Giai đoạn 2, Nhà máy mở rộng và tích hợp để có thể chế biến nhiều loại trái cây khác như táo mèo, chanh leo, mận, ổi, bưởi... và mở rộng thêm dây chuyền sấy.
- Quy trình hoạt động của Nhà máy là hình mẫu của kinh tế tuần hoàn. Nguồn nước để rửa quả tự động được lọc, sử dụng tuần hoàn và xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi đưa ra hệ thống. Chất thải của nhà máy là các bã trái cây đã được nghiền nát, được dẫn ra khỏi nhà máy tới nhà chứa bã bằng trục vít khép kín. Tại đây bã sẽ được phơi khô làm phân bón cho khu trang trại trồng mẫu và làm chất đốt hoặc làm thức ăn cho thủy sản. Quy trình sản xuất cua Nhà máy hoàn toàn khép kín, bảo vệ môi trường.
 
Ngoài ra, đoàn đại biểu còn được tham gia trực tiếp chương trình giao lưu văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Bắc và tham quan vùng nguyên liệu chè sạch tại Mộc Châu, Sơn La.
 
“Green Economic Model tour” là hoạt động thiết thực để các nhà nghiên cứu chứng kiến mô hình kinh tế xanh - mô hình kinh tế vừa mang lại hạnh phúc cho con người và công bằng xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể các nguy cơ về môi trường và suy giảm sinh thái.
 
Chương trình khép lại nhưng mở ra những định hướng nghiên cứu mới đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế bền vững tại các doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam.
 
Một số hình ảnh chương trình: