Hợp tác Quốc tế

Chuyến thăm và làm việc tại Canada của đoàn công tác Trường Đại học Thương mại

24/10/2022
Trong khuôn khổ chiến lược phát triển hợp tác quốc tế của Trường Đại học Thương mại, đoàn công tác do PGS,TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm và làm việc với Trường Đại học Québec à Trois – Rivières và Trường Đại học Laval - các đối tác chiến lược và tiềm năng của Nhà trường tại Canada trong tháng 10/2022. Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp và gặt hái được nhiều kết quả thiết thực.

Đối với Trường Đại học Laval, hai bên đã ký kết Thỏa thuận gia hạn Thỏa thuận hợp tác khung (được ký vào năm 2015) để tạo cơ sở pháp lý cho hai trường triển khai các hoạt động hợp tác về nghiên cứu khoa học, đồng tổ chức hội thảo quốc tế, xây dựng mạng lưới các nhà nghiên cứu chung, mời giảng viên Canada sang giảng dạy trong các chương trình đào tạo tiên tiến hoặc chất lượng cao của Trường Đại học Thương mại.

Ký kết Thỏa thuận gia hạn Thỏa thuận hợp tác khung với Trường Đại học Laval, Canada

Đối với Trường Đại học Québec à Trois – Rivières, đây là đối tác truyền thống của Nhà trường, đã từng triển khai chương trình liên kết cấp bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh. Trong khuôn khổ chuyến công tác này, Nhà trường đã có nhiều phiên làm việc với các đơn vị khác nhau của trường đối tác để bàn về những vấn đề cụ thể.

Trong phiên làm việc với Phòng Hợp tác quốc tế, hai bên đã thống nhất định hướng hợp tác chung trên tinh thần hợp tác bình đẳng, nhân văn. Ông Sylvain Benoit, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế giới thiệu về hệ thống các trường đại học thành viên của Trường Đại học Québec với những con số ấn tượng về đội ngũ giảng viên – nhà nghiên cứu, số lượng các trường thành viên, sinh viên quốc tế, các chương trình học bổng, mạng lưới đối tác quốc tế trải dài khắp các châu lục.

Trong phiên làm việc với Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ, hai bên đã thảo luận về Dự án xây dựng chiến lược nghiên cứu và chính sách nhằm phát triển Trường Đại học Thương mại thành một trong những trường đại học có định hướng nghiên cứu mạnh trong bối cảnh cơ chế tự chủ. Đây là dự án mà hai bên đang hợp tác đấu thầu trong khuôn khổ chương trình tài trợ của Tổ chức đại học Pháp ngữ. Dự kiến kết quả đấu thầu sẽ được công bố trong tháng 12/2022. Nếu dự án thành công, phía Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ cử các chuyên gia sang Việt Nam hỗ trợ đào tạo, giúp Nhà trường xây dựng chiến lược nghiên cứu cho giai đoạn 2025-2030 và ngược lại, phía Trường Đại học Thương mại sẽ cử một số nhà nghiên cứu sang học tập kinh nghiệm tại Canada. Đây không phải là lần đầu tiên Nhà trường hợp tác với Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ - việc hợp tác đã được tiến hành từ năm 2019 về đề tài Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo. Cũng trong phiên làm việc này, hai bên nhất trí sẽ xây dựng mạng lưới các nhà nghiên cứu, đồng xuất bản ấn phẩm khoa học, đồng tổ chức hội thảo quốc tế, đồng viết bài cho các tạp chí hai bên và tạp chí quốc tế,…
 Trong phiên làm việc với Đại học Quản trị, hai bên đã thảo luận về khả năng hợp tác đào tạo liên kết cấp bằng Cử nhân chuyên ngành Marketing và chuyên ngành Logistics. Ngoài ra, hai bên cũng bàn về việc giảng viên Canada sang giảng dạy trong các chương trình đào tạo tiên tiến hoặc chất lượng cao của Trường Đại học Thương mại.

Một kết quả khác đạt được từ chuyến công tác là việc hai bên thống nhất sẽ tiến hành trao đổi giảng viên – nhà nghiên cứu tham gia các chương trình đào tạo tiến sĩ và sau tiến sĩ, đồng hướng dẫn tiến sĩ trong khuôn khổ các chương trình học bổng Canada – ASEAN, các chương trình học bổng khác của trường và Chính phủ Canada.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Sylvain Benoit - đại diện Phòng Hợp tác quốc tế và PGS,TS. Bùi Hữu Đức - đại diện Trường Đại học Thương mại đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đồng tổ chức hội thảo khoa học, trao đổi tạp chí và các ấn phẩm nghiên cứu, điều phối tham gia các dự án hợp tác, v.v.