Hợp tác Quốc tế

Chuyến thăm và làm việc tại Mỹ và Canada của đoàn công tác Trường Đại học Thương mại

28/09/2023
Từ ngày 12/9 đến 21/09/2023, đoàn công tác Trường Đại học Thương mại (Trường ĐHTM) do PGS.TS Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng làm trưởng đoàn cùng PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Mai Thanh Lan - Trưởng phòng Tổ chức Nhân sự, PGS.TS Đỗ Thị Bình - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khoa học Công nghệ, TS. Đinh Thị Phương Anh - Phó Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông, TS. Vũ Mạnh Chiến - nghiên cứu viên đã có chuyến thăm và làm việc tại các tổ chức và đại học đối tác ở Mỹ và Canada. Trong chuyến công tác, đoàn đã ký kết Thoả thuận hợp tác và trao đổi với Đại học Niagara (Mỹ), Thoả thuận hợp tác nghiên cứu và trao đổi sinh viên với Đại học Québec à Trois-Rivières (Canada), đồng thời gặp gỡ và trao đổi hợp tác với Tổ chức tác động học thuật Liên Hiệp Quốc (UNAI).

 

Chương trình làm việc tại Mỹ của đoàn công tác Trường ĐHTM diễn ra đúng thời điểm Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững. Không khí hợp tác, hữu nghị giữa hai quốc gia đã góp phần tích cực và tạo động lực cho các cơ hội phát triển quan hệ hợp tác quốc tế giữa Trường ĐHTM và các trường đại học ở Mỹ. Đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và làm việc tại Đại học Niagara, một trường đại học có uy tín và được xếp hạng cao trong số những trường đại học hàng đầu tại vùng đông bắc Hoa Kỳ theo tạp chí U.S. News and World Report. Các chương trình đào tạo của Đại học Niagara đã nhận được kiểm định danh giá và được công nhận toàn cầu như AACSB (về quản trị kinh doanh), ACPHA (về quản trị du lịch, khách sạn), NCATE (về giáo dục), ACS (cho ngành hóa học)…Trong buổi làm việc, lãnh đạo hai trường đã thảo luận và tiến hành ký kết Thoả thuận hợp tác và trao đổi, mở ra cơ hội triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên; các chương trình liên kết đào tạo... Thay mặt đoàn công tác, PGS. TS. Nguyễn Hoàng trân trọng gửi đến Hiệu trưởng Đại học Niagara lời mời ghé thăm Trường ĐHTM trong thời gian sớm nhất.

 

 

 

 

Trong hành trình công tác tại Mỹ, Đoàn đã có buổi làm việc nhiều ý nghĩa tại Tổ chức tác động học thuật Liên Hiệp Quốc (UNAI) với sự tiếp đón của ông Omar Hernández, Giám đốc điều hành chương trình. Là một thành viên của UNAI từ tháng 8/2023, PGS. TS Hà Văn Sự bày tỏ mong muốn UNAI là cầu nối thúc đẩy Trường ĐHTM tham gia tích cực vào mạng lưới cũng như các hoạt động của UNAI nhằm lan tỏa các giá trị phát triển bền vững của Trường, phù hợp với các mục tiêu về phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. Ông Omar Hernández khẳng định cam kết của UNAI đối với Trường ĐHTM cũng như sự đồng hành của cá nhân ông với các hoạt động của Trường gắn với mục tiêu về phát triển bền vững.

 

 

 

Trong ngày 19/9/2023, Đoàn công tác tiếp tục chương trình làm việc tại Đại học Québec à Trois-Rivières (Canada), một trong những đối tác thân thiết của Trường từ năm 2012. Chuyến đi được thực hiện trong khuôn khổ dự án “Xây dựng chiến lược nghiên cứu và cấu trúc các chính sách để trở thành một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu và đáp ứng cơ chế tự chủ của Trường Đại học Thương mại” do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tài trợ với đối thực hiện là Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ INPRME thuộc Đại học Québec à Trois-Rivières. Đồng thời trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo hai Trường cũng đã có nhiều trao đổi tích cực về các cơ hội hợp tác mới giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi người học, giảng viên, hợp tác nghiên cứu và công bố quốc tế. Với sự thống nhất cao, hai bên đã đi đến ký kết Thoả thuận hợp tác nghiên cứu và trao đổi sinh viên, đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác đã kéo dài hơn 10 năm giữa Trường ĐHTM và Đại học Québec à Trois-Rivières.

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuyến đi là dịp để Trường ĐHTM củng cố và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các trường đại học của Mỹ, Canada trong nghiên cứu, đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên… Mỗi đối tác với mỗi thế mạnh khác nhau là cơ hội để Trường ĐHTM đa dạng hóa hoạt động của mình, phù hợp với định hướng phát triển trở thành Đại học đa ngành và có quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng, bền vững với các đối tác quốc tế. Chuyến đi đã mang đến những kết quả hợp tác tốt đẹp cho đoàn công tác Trường ĐHTM và những trải nghiệm ý nghĩa cho toàn bộ thành viên đoàn. Trong xu thế phát triển mới, Trường ĐHTM không ngừng gia tăng các hợp tác giữa giáo dục, nghiên cứu và đóng góp cho xã hội trong sự hợp tác tích hợp đại học - doanh nghiệp và các cơ quản lý trong và ngoài nước vì một nền giáo dục toàn diện và bền vững.