Hợp tác Quốc tế

Chuyến thăm và làm việc tại Pháp, Áo của đoàn công tác Trường Đại học Thương mại

22/04/2024
Từ ngày 04/4 đến 12/04/2024, đoàn công tác Trường Đại học Thương mại (Trường ĐHTM) do PGS.TS Bùi Hữu Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường làm trưởng đoàn cùng PGS.TS Nguyễn Đức Nhuận – Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại, ThS Nguyễn Thị Thuỳ Dương – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, TS Phan Đình Quyết – Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, TS. Đinh Thị Phương Anh – Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại.
 
Trong chuyến công tác, đoàn đã gặp gỡ các đối tác mới bao gồm Đại học Bretagne Occidentale, Đại học Toulouse Jean Jaurès, Đại học Bourgogne, đồng thời ký kết Thoả thuận hợp tác Chương trình liên kết chuyển tiếp cấp bằng Cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế giữa Trường Đại học Thương mại và Đại học Khoa học Ứng dụng IMC Krems.
 
 
 
Trường ĐHTM đã có quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp với nhiều trường đại học của Cộng hoà Pháp như: Đại học Jean Moulin Lyon 3, Đại học Toulon, Đại học Paris 2 Patheon Assas, Đại học Rouen Normandie… Đây là những đối tác đã có quan hệ hợp tác sâu sắc và toàn diện của Trường trên nhiều lĩnh vực như: liên kết đào tạo, hợp tác nghiên cứu, trao đổi sinh viên… Trong năm học 2023-2024, thực hiện chiến lược quốc tế hoá và hội nhập, Trường ĐHTM đã tích cực mở rộng mạng lưới đối tác, tăng cường trao đổi và thúc đẩy các dự án hợp tác giáo dục với các trường đại học trên thế giới. Chuyến thăm và làm việc lần này của Trường với Đại học Bretagne Occidentale, Đại học Toulouse Jean Jaurès, Đại học Bourgogne nhằm thiết lập quan hệ hợp tác mới và tiếp tục trao đổi, xúc tiến các đề xuất hợp tác hai bên.
 
 
Tại Đại học Bretagne Occidentale, đoàn công tác đã gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo trường đối tác và lãnh đạo Viện Quản trị doanh nghiệp, đơn vị hợp tác với Trường ĐHTM trong chương trình liên kết đào tạo Cử nhân Marketing. Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, phát triển các chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Đồng thời trong khuôn khổ chương trình vừa triển khai, PGS, TS Bùi Hữu Đức đã đề xuất đẩy mạnh hợp tác có chiều sâu thông qua việc tuyển sinh sinh viên quốc tế vào chương trình Cử nhân liên kết triển khai tại Trường ĐHTM, đồng thời mời giảng viên của Đại học Bretagne Occidentale hợp tác giảng dạy trong các chương trình đào tạo khác của Trường. Đồng thời, Đại học Bretagne Occidentale cũng chia sẻ về các chương trình học bổng trình độ Thạc sĩ dành cho sinh viên Trường ĐHTM. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi để cụ thể hoá nội dung hợp tác nêu trên. Đại học Bretagne Occidentale là đối tác của Trường ĐHTM từ tháng 11 năm 2022, nằm trong bảng xếp hạng các trường đại học uy tín trên thế giới nhờ các thành tích xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu của mình. Trường xếp hạng thứ 27 trong số các trường đại học tốt nhất ở Pháp và thứ 739 trong số các trường đại học tốt nhất trên thế giới bởi U.S. News & World Report.
 
 
Trong chương trình chuyến công tác, đoàn đã thăm và làm việc tại Đại học Toulouse Jean Jaurès. Hai Trường đã kí kết Thỏa thuận triển khai CTLK Cử nhân Khách sạn – Du lịch – Nhà hàng vào tháng 10 năm 2023 và đây là lần gặp gỡ chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai Trường. Tham dự buổi làm việc có Hiệu trưởng Đại học Toulouse Jean Jaurès, Viện trưởng và Phó Viện trưởng Viện đào tạo Du lịch, Khách sạn và Ẩm thực – đơn vị trực tiếp triển khai chương trình LKĐT Cử nhân Khách sạn - Du lịch - Nhà hàng với trường ĐHTM. Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các nội dung trong triển khai chương trình LKĐT đầu tiên giữa 2 trường, đồng thời PGS, TS Nguyễn Đức Nhuận đã đề xuất một số hướng hợp tác trong tương lai giữa 2 trường bao gồm: đẩy mạnh hoạt động trao đổi sinh viên và giảng viên, hợp tác trong nghiên cứu và xuất bản giáo trình. Ngoài ra, hiện tại Trường ĐH Toulouse Jean Jaurès đang triển khai chương trình đào tạo Thạc sỹ Khách sạn - Du lịch - Nhà hàng tại Pháp, do vậy 2 trường có thể xem xét nghiên cứu việc hợp tác chuyển tiếp sinh viên sau khi học xong chương trình cử nhân LKĐT giữa 2 trường tại Việt Nam có thể tiếp tục sang học tập tại Pháp. Trường ĐHTM cam kết nỗ lực tuyển sinh và triển khai khóa đào tạo đầu tiên trong năm học 2024 - 2025.
 
 
 
Đại học Bourgogne là đối tác tiếp theo trong chương trình làm việc tại Pháp của đoàn công tác. Trong buổi làm việc, lãnh đạo hai trường đã thảo luận và tiến tới thống nhất về việc ký kết Thoả thuận hợp tác trao đổi sinh viên. Đặc biệt, lãnh đạo Đại học Bourgogne đã chia sẻ về liên minh FORTHEM gồm 9 trường đại học tại châu Âu mà Đại học Bourgogne là thành viên, mang đến cơ hội trao đổi tại nhiều quốc gia trong khối liên minh cho sinh viên của Trường Đại học Thương mại. Được thành lập vào năm 1722, Đại học Bourgogne là một tổ chức giáo dục đại học công lập phi lợi nhuận toạ lạc tại vùng Burgundy, nằm giữa hai thành phố nổi tiếng Paris và Lyon. Đại học Bourgogne là một trường đại học hàng đầu tại Pháp, được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế. Đại học Bourgogne là một trong những đại học được đánh giá chất lượng cao trong các bảng xếp hạng giáo dục đại học khu vực và trên thế giới (top 600 Times Higher Education, Top 800 ARWU năm 2017, xếp hạng 29 trong các cơ sở GDĐH tại Pháp theo USNews). Thay mặt đoàn công tác, PGS. TS. Bùi Hữu Đức trân trọng gửi đến ông Hiệu trưởng Đại học Bourgogne lời mời ghé thăm Trường ĐHTM trong thời gian sớm nhất.
 
 
Kết thúc hành trình công tác tại Pháp, Đoàn đã có chương trình làm việc tại Đại học Khoa học Ứng dụng IMC Krems (Cộng hoà Áo), một trong những đối tác truyền thống và thân thiết của Trường Đại học Thương mại hơn 16 năm qua. Thời gian gần đây, quan hệ hợp tác của hai Trường đã không ngừng phát triển nâng tầm và ngày càng đi vào chiều sâu. Tháng 3/2024, Trường ĐHTM và Đại học Khoa học ứng dụng IMC Krems đã kí kết Thoả thuận hợp tác nghiên cứu dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Xã hội và Nhà ở Chính phủ Liên bang Hạ Áo, cam kết rằng 2 trường sẽ hợp tác chặt chẽ để hướng tới mục tiêu chung: theo đuổi quốc tế hóa giáo dục với trọng tâm là thúc đẩy các nghiên cứu có tầm ảnh hưởng. Đến tháng 4/2024, sau quá trình nỗ lực hơn 1 năm trao đổi và đàm phán, hai Trường tiếp tục mở rộng hợp tác trong liên kết đào tạo với Thoả thuận Chương trình liên kết chuyển tiếp cấp bằng Cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế. Với Thoả thuận này, sinh viên có cơ hội chuyển tiếp và hoàn thành chương trình đại học tại Áo sau khi kết thúc 2,5 năm đào tạo tại Trường Đại học Thương mại. Sinh viên được cấp bằng Cử nhân của Đại học Khoa học Ứng dụng IMC Krems, mang đến trải nghiệm học tập toàn cầu đa dạng. Nhân chuyến công tác, Đoàn đã gặp mặt các giảng viên và sinh viên Trường ĐHTM đang tham gia trao đổi tại trường đối tác. Đây là một hoạt động thường niên nhằm tăng cường trao đổi và giao lưu học thuật giữa hai Trường, minh chứng cho quan hệ hợp tác tốt đẹp, có chiều sâu giữa Trường ĐHTM và Đại học Khoa học Ứng dụng IMC Krems.
 
 
Chuyến đi là dịp để Trường ĐHTM củng cố và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các trường đại học của Pháp, Áo trong nghiên cứu, đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên… Mỗi đối tác với mỗi thế mạnh khác nhau là cơ hội để Trường ĐHTM đa dạng hóa hoạt động của mình, phù hợp với định hướng phát triển trở thành Đại học đa ngành và có quan hệ hợp tác sâu rộng, bền vững với các đối tác quốc tế. Đây được được xem là cầu nối đưa giáo dục đại học nhanh chóng tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng và trải nghiệm học tập toàn cầu cho sinh viên, giúp thúc đẩy quá trình hội nhập của Trường ĐHTM trong khu vực và trên thế giới. Chuyến đi đã mang đến những kết quả hợp tác tốt đẹp cho đoàn công tác Trường ĐHTM và những trải nghiệm ý nghĩa cho toàn bộ thành viên đoàn. Trong xu thế phát triển mới, Trường ĐHTM cam kết sẽ không ngừng gia tăng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, đóng góp cho xã hội vì một nền giáo dục toàn diện và bền vững.