Đào tạo chính quy

GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH LUẬT KINH TẾ, KHOA KINH TẾ - LUẬT TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

18/05/2020
Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trong nước sẽ đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, việc nắm rõ “bộ khung” pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra lợi thế cạnh tranh lành mạnh. Muốn làm được điều đó, mỗi doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên gia pháp lý, luật sư chuyên ngành về Luật kinh tế để tư vấn chiến lược, chính sách cho doanh nghiệp, giúp cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi. Vì vậy, nhu cầu nguồn nhân lực ngành luật nói chung và Luật kinh tế nói riêng tại thị trường Việt Nam đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trên thực tế đào tạo Luật kinh tế ở nước ta chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì thế, sinh viên theo học ngành Luật kinh tế cơ hội có được việc làm sau khi ra trường là rất cao. Một trong những cơ sở đào tạo uy tín và chất lượng cao ngành Luật kinh tế là Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Thương mại.
 
Khoa FP 1

Khoa Kinh tế - Luật Trường Đại học Thương mại tiền thân là Khoa Kinh tế thương nghiệp được thành lập từ năm 1960. Trong lịch sử phát triển gần 60 năm, Khoa Kinh tế - Luật đã trải qua nhiều bước ngoặt quan trọng để khẳng định và đáp ứng với quá trình đổi mới và phát triển của Nhà trường, với nhu cầu đào tạo của xã hội. Khoa Kinh tế - Luật  được Nhà trường phân công quản lý và tổ chức thực hiện 2 chương trình đào tạo ở trình độ đại học là: Chuyên ngành Quản lý kinh tế và Chuyên ngành Luật kinh tế. Với bề dày lịch sử gần 60 năm hình thành và phát triển, môi trường học tập tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên chất lượng cao… Khoa Kinh tế - Luật Trường Đại học Thương mại ngày càng khẳng định và tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu trong đào tạo chuyên ngành Luật kinh tế.
 
Khoa FP 4


Trường Đại học Thương mại đào tạo cử nhân chuyên ngành Luật kinh tế có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt; nắm vững những kiến thức cơ bản và hiện đại về kinh tế và pháp luật; có năng lực chuyên môn sâu về pháp luật trong kinh tế và kinh doanh; có khả năng tiếp cận và xử lý những vấn đề pháp lý đặt ra trong thực tiễn kinh doanh và quản lý nhà nước về kinh tế ở các cấp độ khác nhau của nền kinh tế quốc dân.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Luật kinh tế nói riêng và Khoa Kinh tế - Luật nói chung có tính độc lập, tự chủ, kỹ năng làm việc theo nhóm, có phẩm chất đạo đức tốt, đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp; có kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng sử dụng tiếng Anh trong hoạt động nghề nghiệp; đạt trình độ về tin học và ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra của trường Đại học Thương mại. Trên nền tảng các kiến thức và kỹ năng đã được trang bị, sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật kinh tế có khả năng: học liên thông sang các ngành đào tạo khác ở trình độ đại học; tiếp tục học tập ở bậc cao hơn (Thạc sĩ, Tiến sĩ) trong nước và các cơ sở đào tạo nước ngoài; đủ điều kiện để học tập, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, công chứng viên, thừa phát lại và các chức danh tư pháp nhà nước khác.
 
Khoa FP 2
 
Theo khảo sát, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm sau 12 tháng là trên 90%; thu nhập và vị trí việc làm khá ổn định. Với chương trình đào tạo chuyên sâu và có tính ứng dụng cao, sinh viên tốt nghiệp và đạt chuẩn đầu ra ngành Luật kinh tế, chuyên ngành Luật kinh tế của Trường Đại học Thương mại có thể làm việc tại các bộ phận, cơ quan sau: Các cơ quan Nhà nước về lập pháp, hành pháp và tư pháp từ trung ương đến địa phương với với vai trò cán bộ nghiên cứu, soạn thảo chính sách, dịch vụ công, tổ chức thực thi pháp luật về kinh tế và thương mại. Đủ điều kiện để tham dự các khoá đào tạo để bổ nhiệm các chức danh tư pháp như kiểm sát viên, thẩm phán, luật sư...; làm việc tại các tổ chức kinh tế với vai trò: chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp tại Việt Nam và nước ngoài; các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng khối ngành luật kinh tế, quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh; tự thành lập hoặc tham gia các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn và dịch vụ pháp lý về kinh tế và thương mại.
 
Khoa FP 3

Năm 2020, chuyên ngành Luật kinh tế - Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Thương mại xét tuyển trên 3 tổ hợp môn thi tốt nghiệp: Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh(A01), Toán-Văn-Anh (D01). Các em học sinh thi tốt nghiệp có 3 môn đó đều có thể đăng ký ngay 01 nguyện vọng vào chuyên ngành này.
Website Khoa Kinh tế - Luật Trường Đại học Thương mại:
 http://kinhteluat.tmu.edu.vn/
Fanpage Khoa Kinh tế - Luật Trường Đại học Thương mại:
 https://www.facebook.com/ktltmu/
 
Khoa FP 5