Đại học Chính quy

GIỚI THIỆU NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN, QUẢN TRỊ DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH - KHOA KHÁCH SẠN – DU LỊCH - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

25/03/2019
Ngành du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định: “Tại nhiều quốc gia đang phát triển, du lịch là nguồn thu nhập chính, ngành xuất khẩu hàng đầu, tạo ra nhiều công ăn việc làm và cơ hội cho sự phát triển”. Trong 3 năm qua, du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, tốc độ tăng trưởng lượt khách quốc tế hàng năm là 30% - một con số rất nhiều quốc gia mong muốn; xếp thứ 6 trong top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới. Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Với tốc độ tăng trưởng và mục tiêu đề ra, nhu cầu lao động trong ngành là rất lớn, ước tính ngành du lịch sẽ tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp vào năm 2020, trong những năm tới mỗi năm cần bổ sun
Khoa Khách sạn – Du lịch, Trường Đại học Thương mại được thành lập vào ngày 26/12/1966 với tên gọi ban đầu là Khoa “Tổ chức và kỹ thuật xí nghiệp Ăn uống công cộng” (hay còn gọi là Khoa Ăn uống công cộng). Là một trong những cơ sở đào tạo đầu tiên, trải qua quá trình hoạt động hơn 50 năm trong ngành Khách sạn – Du lịch, hiện nay Khoa quản lý đào tạo trình độ đại học với 2 chuyên ngành: Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành với chương trình đào tạo đại trà và chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù. Khoa Khách sạn – Du lịch, Trường Đại học Thương mại là một trong những cơ sở đào tạo ngành Khách sạn – Du lịch hàng đầu trong cả nước, với đội ngũ giảng viên 100% đạt chuẩn giảng viên đại học (trong đó: 4 PGS, 5 TS) với kinh nghiệm giảng dạy chất lượng cao, tận tụy và tâm huyết với nghề.
Trong quá trình học, sinh viên Chuyên ngành Quản trị khách sạn được đào tạo đạt chuẩn nền kiến thức giáo dục đại cương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với ngành Quản trị khách sạn; đào tạo các kiến thức sâu rộng về nền kinh tế, kinh doanh và quản lý; nắm vững kiến thức chuyên sâu và thực tiễn về Quản trị khách sạn. Đặ c biệt, sinh viên Chuyên ngành Quản trị khách sạn được đào tạo các kiến thức bổ trợ và phát triển sang các ngành đào tạo khác thuộc khối ngành kinh tế, kinh doanh và quản lý.
 
37097595 2116047508436595 8162896555083300864 n 1
Sinh viên ngành Quản trị Khách sạn tại đơn vị thực tập
 
Đặc biệt, từ năm 2018, Trường Đại học Thương mại đã triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo ngành Quản trị khách sạn, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trình độ đại học hệ chính quy. Theo chương trình này, sinh viên có 50% thời lượng đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp.
 
37108732 2116048005103212 4865289479180517376 n 1
Sinh viên ngành Quản trị Khách sạn tại đơn vị thực tập

Sinh viên tốt nghiệp Khoa Khách sạn - Du lịch sẽ nắm vững các kỹ năng như lập luận và giải quyết vấn đề kinh tế, kinh doanh và quản lý; nghiên cứu và khám phá tri thức về quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; tư duy theo hệ thống; hình thành ý tưởng quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; thiết kế dự án/phương án kinh doanh khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; triển khai, vận hành dự án/phương án kinh doanh khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; đánh giá dự án/phương án kinh doanh khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Và các kỹ năng mềm về làm việc nhóm, giao tiếp, thu thập xử lý thông tin, ngoại ngữ, tin học.
Điểm nổi bật trong đào tạo ngành Quản trị Khách sạn, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành của Khoa là các hoạt động tham quan thực tế, kiến tập và thực tập. Với mối liên kết rộng và chặt chẽ với các khách sạn, các công ty lữ hành và các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực du lịch như CTCP Vinpearl, Các công ty dịch vụ thuộc Tập đoàn Sun Group như CTCP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, CTCP Dịch vụ Cáp treo Fansipan, Langco Beach Resort, Sunrise Premium Beach Resort, Khách sạn Melia Hanoi, Crown Palaza West Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, Sheraton Hanoi, Hanoi Daewoo, Hanoi Tourism, CTCP Sunvina Travel, Open Tour,... Mạng lưới doanh nghiệp du lịch có quan hệ đối tác với Khoa liên tục được mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên được tiếp cận với thực tiễn công việc tại doanh nghiệp, hoàn thiện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm làm việc và tăng cơ hội tìm kiếm việc làm khi ra trường. Những năm gần đây, Khoa Khách sạn - Du lịch đã đưa toàn bộ sinh viên đi thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp đối tác. Sinh viên sau kỳ kiến tập, thực tập hiểu rõ hơn về nghề nghiệp của mình, được tập luyện trong môi trường làm việc thực sự, hiểu sâu sắc hơn những kiến thức đã học trong nhà trường. Bên cạnh đó, sinh viên có nhiều cơ hội gặp gỡ và tạo dựng nhiều mối quan hệ mới với đồng nghiệp, với bạn bè, với khách hàng. Chính điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo nên mạng lưới quan hệ vững chắc trong lĩnh vực nghề nghiệp sau này của sinh viên. Khoa cũng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý về du lịch, báo chí, phát thanh, truyền hình giúp sinh viên có cơ hội tham gia cộng tác viên, tham gia các chương trình truyền hình thực tế về văn hóa, du lịch. Khoa thường xuyên tổ chức các chương trình du lịch, các chuyến đi trải nghiệm nghề nghiệp cho sinh viên trong khoa, ít nhất 2 lần/năm.
Năm 2019, Ngành Quản trị khách sạn và Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành Trường Đại học Thương mại xét tuyển trên 3 tổ hợp môn thi tốt nghiệp: Toán-Lý-Hóa (A00), Toán-Lý-Anh(A01), Toán-Văn-Anh (D01). Các em học sinh thi tốt nghiệp có 3 môn đó đều có thể đăng ký ngay 01 nguyện vọng vào chuyên ngành này.