Đào tạo chính quy
Đại học Thương mại là trường Đại học đầu tiên trong cả nước mở chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử nằm trong Ngành Quản trị kinh doanh từ năm 2005; cũng là trường đầu tiên trong cả nước xây dựng chương trình và đăng ký mở Ngành Thương mại điện tử với Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2014, đồng thời cũng là trường đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn để thí điểm giảng dạy Ngành Thương mại điện tử.
Ngoài ra, Câu lạc bộ Sinh viên yêu thích Thương mại điện tử của Khoa thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập ngoại khóa do nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức thực tế cho Sinh viên chuyên ngành như “Tôi là diễn thuyết gia”, “The Amazing Race Eplus”,…
GIỚI THIỆU NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ – KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ VÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
1. GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá về mức độ hấp dẫn đứng thứ 6 trên thế giới, trong khu vực chỉ sau Trung Quốc và Malaysia. Các chuyên gia dự đoán rằng trong vòng 5-7 năm tới, tốc độ tăng trưởng ngành này sẽ từ 10 đến 20 lần. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam như hiện nay và trong thời gian tới, nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách. Mức lương trung bình của sinh viên ngành Thương mại điện tử nói chung sau khi tốt nghiệp dao động từ 4 triệu đến 8 triệu/tháng. Riêng cử nhân ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có mức lương dao động từ 8 đến 10 triệu/tháng khi mới ra Trường. Đại học Thương mại là trường Đại học đầu tiên trong cả nước mở chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử nằm trong Ngành Quản trị kinh doanh từ năm 2005; cũng là trường đầu tiên trong cả nước xây dựng chương trình và đăng ký mở Ngành Thương mại điện tử với Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2014, đồng thời cũng là trường đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn để thí điểm giảng dạy Ngành Thương mại điện tử.
Sinh viên tốt nghiệp Ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có khả năng tự nghiên cứu chuyển đổi nhanh để làm việc được ở các bộ phận khác như quản trị nhân lực, quản trị tác nghiệp, quản trị tài chính…ở các doanh nghiệp; làm việc ở các loại hình doanh nghiệp dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ ứng dụng Thương mại điện tử; các bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) Thương mại điện tử ở các tổ chức kinh tế, tổ chức phi lợi nhuận; các viện nghiên cứu, các trường trung học nghề, cao đẳng, đại học; các bộ phận có liên quan đến quản lý nhà nước về Thương mại điện tử ở các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
2. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có thâm niên và nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay. Cho đến nay có thể thấy, các cơ sở khác đều sử dụng chương trình mà Trường Đại học Thương mại đã đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện đào tạo.
Sinh viên tốt nghiệp Ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có kiến thức cơ sở ngành, bao gồm các kiến thức về về quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh: Kiến thức căn bản về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, quản trị học, hệ thống thông tin quản lý và marketing căn bản, thương mại điện tử căn bản; Kiến thức căn bản về công nghệ thông tin và truyền thông như kiến thức về lập trình, mạng máy tính và truyền thông, thiết kế và triển khai website và quản trị cơ sở dữ liệu; Nắm vững kiến thức chuyên sâu và thực tiễn của chuyên ngành về hoạt động của doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và các phương pháp, các công cụ thực hiện các hoạt động thương mại điện tử; Có kiến thức bổ trợ nhằm mở rộng kiến thức kinh doanh và quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sang các ngành đào tạo gần khác và hệ đào tạo cao hơn như cao học, nghiên cứu sinh.
Sinh viên Ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử tại Trường Đại học Thương mại được học từ cơ bản đến chuyên sâu các kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử, bao gồm: quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử (các website kinh doanh) sinh lời trên Internet; các kiến thức và kỹ năng về quản trị và thực hành marketing điện tử, marketing mạng xã hội; kỹ năng sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet; kiến thức và kỹ năng thanh toán điện tử; kiến thức và kỹ năng về thực hiện các hoạt động thương mại thông qua các thiết bị di động; kiến thức và kỹ năng về khai thác các ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện hoạt động chào hàng, bán hàng, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; kiến thức về phát triển hệ thống thông tin thương mại điện tử; kiến thức và kỹ năng về quản trị tác nghiệp các hoạt động bán lẻ B2C, bán buôn B2B và chuỗi cung ứng trên Internet; kiến thức và kỹ năng về quản trị chiến lược thương mại điện tử, an toàn thông tin và quản trị rủi ro thương mại điện tử, phát triển hệ thống thương mại điện tử, pháp luật thương mại điện tử và chính phủ điện tử;... Chương trình đào tạo Thương mại điện tử của Đại học Thương mại luôn được sửa đổi và cập nhật theo xu hướng, gắn đào tạo với đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, đáp ứng được tính hiện đại và yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.
Sinh viên ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại thường xuyên được tham gia các Khóa đào tạo kỹ năng SEO, Google Adword, Content marketing, Thiết kế photoshop vào tháng 04 hàng năm; tham gia Chương trình học bổng đào tạo học bổng đào tạo Xuất nhập khẩu và Khai thác thị trường trực tuyến của Trung tâm phát triển TMĐT – Bộ Công Thương vào tháng 07/2019; Chương trình đào tạo “Kỹ năng sống trong thời đại 4.0”, “Kỹ năng Digital Marketing”, “Sáu bước bắt đầu một doanh nghiệp” của Tập đoàn Google vào tháng 10/2019; tham gia các Cuộc thi chuyên ngành như “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới” do Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức, Cuộc thi Business Ideas do Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Trung ương Đoàn tổ chức,…
2. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có thâm niên và nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay. Cho đến nay có thể thấy, các cơ sở khác đều sử dụng chương trình mà Trường Đại học Thương mại đã đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện đào tạo.
Sinh viên tốt nghiệp Ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có kiến thức cơ sở ngành, bao gồm các kiến thức về về quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh: Kiến thức căn bản về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, quản trị học, hệ thống thông tin quản lý và marketing căn bản, thương mại điện tử căn bản; Kiến thức căn bản về công nghệ thông tin và truyền thông như kiến thức về lập trình, mạng máy tính và truyền thông, thiết kế và triển khai website và quản trị cơ sở dữ liệu; Nắm vững kiến thức chuyên sâu và thực tiễn của chuyên ngành về hoạt động của doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và các phương pháp, các công cụ thực hiện các hoạt động thương mại điện tử; Có kiến thức bổ trợ nhằm mở rộng kiến thức kinh doanh và quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sang các ngành đào tạo gần khác và hệ đào tạo cao hơn như cao học, nghiên cứu sinh.
Sinh viên Ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử tại Trường Đại học Thương mại được học từ cơ bản đến chuyên sâu các kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử, bao gồm: quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử (các website kinh doanh) sinh lời trên Internet; các kiến thức và kỹ năng về quản trị và thực hành marketing điện tử, marketing mạng xã hội; kỹ năng sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet; kiến thức và kỹ năng thanh toán điện tử; kiến thức và kỹ năng về thực hiện các hoạt động thương mại thông qua các thiết bị di động; kiến thức và kỹ năng về khai thác các ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện hoạt động chào hàng, bán hàng, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; kiến thức về phát triển hệ thống thông tin thương mại điện tử; kiến thức và kỹ năng về quản trị tác nghiệp các hoạt động bán lẻ B2C, bán buôn B2B và chuỗi cung ứng trên Internet; kiến thức và kỹ năng về quản trị chiến lược thương mại điện tử, an toàn thông tin và quản trị rủi ro thương mại điện tử, phát triển hệ thống thương mại điện tử, pháp luật thương mại điện tử và chính phủ điện tử;... Chương trình đào tạo Thương mại điện tử của Đại học Thương mại luôn được sửa đổi và cập nhật theo xu hướng, gắn đào tạo với đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, đáp ứng được tính hiện đại và yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.
3. CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU THỰC TẾ & THÀNH TÍCH HỌC TẬP NỔI BẬT CỦA SINH VIÊN NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có mối quan hệ đối tác tin cậy, gần gũi và lâu năm với hơn 50 doanh nghiệp thương mại điện tử có uy tín hàng đầu Việt Nam trong tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng miễn phí cho sinh viên về Facebook marketing, Google Ads, SEO, truyền thông điện tử...; tổ chức triển khai Ngày hội hướng nghiệp, thực tập và làm việc cho sinh viên Khoa trước và sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có mối quan hệ đối tác gần gũi với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Chương trình bệ phóng Digital 4.0 của Goolge, Hiệp hội ICT Code trong tổ chức các chương trình gắn kết giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử trên cả nước với sinh viên của Khoa.Sinh viên ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại thường xuyên được tham gia các Khóa đào tạo kỹ năng SEO, Google Adword, Content marketing, Thiết kế photoshop vào tháng 04 hàng năm; tham gia Chương trình học bổng đào tạo học bổng đào tạo Xuất nhập khẩu và Khai thác thị trường trực tuyến của Trung tâm phát triển TMĐT – Bộ Công Thương vào tháng 07/2019; Chương trình đào tạo “Kỹ năng sống trong thời đại 4.0”, “Kỹ năng Digital Marketing”, “Sáu bước bắt đầu một doanh nghiệp” của Tập đoàn Google vào tháng 10/2019; tham gia các Cuộc thi chuyên ngành như “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới” do Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức, Cuộc thi Business Ideas do Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Trung ương Đoàn tổ chức,…
Sinh viên xuất sắc ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại được tham gia Chương trình học bổng đào tạo Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Học viện Kỹ thuật Chức nghiệp và Thương mại quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Năm 2019, Sinh viên Lê Thị Hà – K53I2 – ngành Thương mại điện tử của Khoa cùng 5 Sinh viên Trường ĐHTM đã xuất sắc dành GIẢI NHẤT Cuộc thi Asian Marketing Conprehensive Skill Competition với điểm số 92,4/100 thuộc Chương trình này.
Hoạt động nghiên cứu khoa học, Sinh viên ngành Thương mại điện tử của Trường Đại học Thương mại cũng xuất sắc dành các Giải thưởng cao như Sinh viên Ninh Thị Dung – K51I1 – ngành Thương mại điện tử của Khoa dành được giải Nhì cấp Trường và giải khuyến khích cấp Bộ Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2018; nhóm sinh viên Hoàng Thị Ni Na & Phạm Vũ Khánh Linh – K53I5 của Khoa dành được giải Nhì cấp Bộ Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019.
Trong quá trình thực tập, sinh viên của Khoa có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp Thương mại điện tử đầu ngành như Batdongsan.com.vn, VCCorp, VTC Intecom, Sapo, Haravan, Alium, Maxbuy, Đại Việt Group, Aeon, Nkid (Tini World), Rạng Đông, Golden Star, Bravo, SEO Fly, Cybersoft, FPT,... Hàng năm, sinh viên được tham gia ngày hội hướng nghiệp cũng như tọa đàm với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.
Trong quá trình thực tập, sinh viên của Khoa có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp Thương mại điện tử đầu ngành như Batdongsan.com.vn, VCCorp, VTC Intecom, Sapo, Haravan, Alium, Maxbuy, Đại Việt Group, Aeon, Nkid (Tini World), Rạng Đông, Golden Star, Bravo, SEO Fly, Cybersoft, FPT,... Hàng năm, sinh viên được tham gia ngày hội hướng nghiệp cũng như tọa đàm với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.
Ngoài ra, Câu lạc bộ Sinh viên yêu thích Thương mại điện tử của Khoa thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập ngoại khóa do nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức thực tế cho Sinh viên chuyên ngành như “Tôi là diễn thuyết gia”, “The Amazing Race Eplus”,…