NCKH (Người học)

Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học và ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Thương mại năm 2024

26/04/2024
Ngày 24/4/2024, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) và ý tưởng khởi nghiệp (YTKN) của sinh viên Trường Đại học Thương mại năm 2024.
 
Tham dự Hội nghị về phía khách mời có sự hiện diện của TS. Trịnh Xuân Hiếu - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và các ủy viên Ban chấp hành Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) gồm Ông Nguyễn Đăng – Giám đốc CTCP Vé giá rẻ; Ông Nguyễn Huy Duy – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP The Smart Light; Bà Lê Thị Dung – Tổng Giám đốc CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGROUP; Ông Nguyễn Minh Giáp – Giám đốc Công ty TNHH EVD Thiết bị và phát triển chất lượng; Ông Nguyễn Văn Hướng – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển tin học HKT Hà Nội.
 
Về phía Trường Đại học Thương mại, tham dự Hội nghị có sự hiện diện của PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng; TS. Phan Thu Trang – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường, Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh; PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng phòng Quản lý khoa học và Đối ngoại; TS. Nguyễn Thu Quỳnh – Trưởng phòng Công tác sinh viên; Sinh viên Phạm Thùy Dung – Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường; các thầy cô là Trưởng (Phó) các Khoa/Viện quản lý chuyên ngành đào tạo, Trưởng (Phó) các phòng ban thuộc Trường, các giảng viên hướng dẫn cùng gần 600 sinh viên.
 
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng đã nhấn mạnh: “Hội nghị lần này tổng kết, đánh giá; là tiền đề để lựa chọn các sản phẩm tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở các cấp, đồng thời tôn vinh cá nhân/nhóm sinh viên và giảng viên hướng dẫn, các mentor đã kiên nhẫn, đồng hành cùng các em trên chặng đường dài để có kết quả đạt chất lượng tốt. Không những thế, cũng được xem là một “mắt xích” quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, bởi quá trình tham gia NCKH, sáng tạo YTKN các em sinh viên có cơ hội mở rộng kiến thức tiếp cận môi trường thực nghiệm vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế, nâng cao năng lực tư duy, sáng tạo, các kĩ năng mềm”. Đồng thời cũng bày tỏ sự ghi nhận khi hoạt động NCKHSV năm học 2023 - 2024 đã có bước tiến mới, rất nhiều công trình có giá trị nghiên cứu cao. Nhiều đề tài có tính mới, tính ứng dụng thực tiễn (có các xác nhận ứng dụng tại các doanh nghiệp địa phương), và công bố bài báo trên tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia, hội thảo khoa học quốc tế…
 
PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình Hội nghị
 
Phát biểu báo cáo tổng kết hoạt động NCKH, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của sinh viên năm học 2023 – 2024 tại Hội nghị, PGS,TS. Nguyễn Minh Nhàn - Trưởng phòng QLKH&ĐN đã nêu rõ: Thực hiện kế hoạch năm học, phát huy giá trị cốt lõi “Truyền thống – Trách nhiệm – Sáng tạo” của Nhà trường, hoạt động NCKH, ĐMST & KN của sinh viên Trường Đại học Thương mại năm học 2023-2024 đã phát triển toàn diện cả về lượng và chất: có 07 công trình tham dự “Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023” đạt 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích. Năm 2023 – 2024, số lượng đề tài tăng lên 817 đề tài với 3435 sinh viên tham gia thực hiện, từ tất cả công trình nghiên cứu đó nhà trường đã lựa chọn 51 đề tài từ các Khoa/Viện quản lý ngành đào tạo tham dự cuộc thi “Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2023 - 2024”, sau quá trình đánh giá độc lập của Hội đồng đánh giá, Nhà trường lựa chọn 01 công trình đạt giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 30 giải khuyến khích.
 
PGS,TS. Nguyễn Minh Nhàn - Trưởng phòng QLKH&ĐN phát biểu tại Hội nghị
 
Tại Hội nghị thông báo kết quả NCKH của sinh viên tại Hội trường H1, đã có 06 nhóm sinh viên tiêu biểu báo cáo. Đại diện Nhà trường đã công bố Quyết định khen thưởng sinh viên có công trình đạt giải NCKH sinh viên cấp Trường năm học 2023 – 2024: 01 giải Nhất thuộc về nhóm sinh viên Viện Kế toán - Kiểm toán với công trình nghiên cứu "Ảnh hưởng của việc áp dụng phần mềm quản lý học tập (LMS) đến hiệu suất học tập - nghiên cứu thực nghiệm đối với sinh viên ngành kế toán, kiểm toán tại các trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội" (GVHD: ThS. Vũ Quang Trọng và TS. Phan Hương Thảo); 02 giải Nhì thuộc về nhóm sinh viên Viện Quản trị kinh doanh với công trình "Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thư viện điện tử của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội" (GVHD: Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt) và nhóm sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế với công trình “"Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định chuyển đổi sang phương tiện vận tải xanh của người tiêu dùng" (GVHD: TS. Trần Thị Thu Hương và TS. Nguyễn Thị Thu Hà); 03 giải Ba thuộc về nhóm sinh viên Khoa Marketing (GVHD: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long), nhóm sinh viên Khoa Khách sạn – Du lịch (GVHD: TS. Bùi Thị Quỳnh Trang) và nhóm sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử (GVHD: TS. Vũ Thị Thúy Hằng) cùng 30 giải Khuyến Khích.
 
 
 
 
 
 
 
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Triển lãm đề tài NCKH sinh viên đạt giải cấp Trường năm học 2023 - 2024 được tổ chức tại Hội trường H2. Triển lãm đã thu hút đông đảo sinh viên quan tâm, từ đó lan tỏa tình yêu nghiên cứu khoa học tới các bạn sinh viên Trường Đại học Thương mại; thông qua đó giới thiệu CLB Nhà nghiên cứu trẻ Thương mại tới đông đảo sinh viên, tạo nên không gian chung và sân chơi đầy bổ ích cho các bạn sinh viên. Các Poster tham gia triễn lãm đã được sinh viên Trường bình chọn online, kết quả: 01 giải Nhất; 02 giải Nhì và 03 giải Ba đã được công bố trên trang page của Đoàn Thanh niên Trường.
 
 
 
 
Trong ngày Hội Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Thương mại cũng diễn ra hoạt động đánh giá ý tưởng khởi nghiệp thuộc vòng 1: “Sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp” – Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên Thương mại, năm 2024 tại Hội trường H3. Hội đồng đánh giá là các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp bao gồm các giảng viên và các tổng giám đôc/chủ tịch hội đồng quản trị là Ủy viên Ban chấp Hành của Hà Nội BA đã đánh giá 100 ý tưởng khởi nghiệp. Hội đồng đánh giá YTKN đã đưa ra nhận định chung “Các ý tưởng rất phong phú, đầy tính sáng tạo, thể hiện tâm huyết của các em sinh viên. Chúng tôi đã tìm thấy trong đó nhiều ý tưởng có tính khả thi và chắc chắn sẽ dành sự quan tâm của các nhà đầu tư”.
 
 
 
 
 
 
Hội nghị báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học và ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Thương mại năm 2024 đã thành công tốt đẹp, là minh chứng cho sự kết nối giữa Nhà trường & Doanh nghiệp; giữa Học & Hành; của triết lý giáo dục của TMU: Kiến tạo tương lai (Shape the Future) - Tạo dựng môi trường giáo dục trách nhiệm, chính sách giáo dục đa dạng giúp người học trở thành những cá nhân có tư duy độc lập, sáng tạo, toàn diện cả về trí tuệ và nhân cách, có khát vọng vươn lên; Khẳng định thương hiệu TMU.
 
 
Một số hình ảnh Hội nghị: