Công đoàn

Hội nghị cán bộ Công đoàn "Xây dựng và triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học Thương mại"

20/01/2010
Ngày 16 tháng 1 năm 2010 tại thành phố Lạng Sơn, Công đoàn trường đại học Thương mại đã tổ chức Hội nghị cán bộ công đoàn “Xây dựng và triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học Thương mại”.

Thành phần Hội nghị gồm: BCH công đoàn trường, UV các ban thuộc công đoàn trường, Ban Thanh tra nhân dân, BCH công đoàn bộ phận, tổ trưởng công đoàn, trưởng ban và tổ trưởng nữ công, kế toán và thủ quỹ công đoàn. Đại biểu mời dự có Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Bí thư các chi bộ Đảng, Trưởng các khoa, phòng, ban, Bộ môn thuộc khoa, trung tâm, đơn vị trực thuộc trường, thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trường, tổ trưởng các tổ công tác các đơn vị, thường vụ Đoàn Thanh niên là CBGV.

Hội nghị thảo luận 6 chủ đề liên quan đến việc xây dựng và triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học Thương mại.

Chủ đề 1: Vai trò và giải pháp của chính quyền và người đứng đầu chính quyền cơ sở  trong việc triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Trường .

          Chủ đề 2: Vai trò lãnh đạo và tổ chức của chi bộ và cấp ủy Đảng cơ sở trong việc triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Trường.

          Chủ đề 3: Vai trò và giải pháp của Công đoàn cơ sở khoa, phòng, đơn vị trực thuộc trong việc triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Trường.

          Chủ đề 4: Các giải pháp thực hiện trách nhiệm của CBCC-ĐVCĐ trong thực hiện quy định của Quy chế dân chủ trong hoạt động của mình.

Chủ đề 5: Cơ chế nào trong phối hợp công tác giữa Công đoàn và Chính quyền cơ sở và phối hợp giữa Công đoàn cơ sở và BCH Công đoàn trường trong tổ chức triển khai, kiểm tra, kiểm soát và xử lí vấn đề phát sinh trong tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ của Trường.

Chủ đề 6: Góp ý bổ sung, hoàn thiện và phát triển dự thảo Quy định thực hiện quy chế dân chủ của Trường.

Hội nghị đã nghe 6 tham luận của các công đoàn đơn vị

- Tham luận của đồng chí Chu Thị Thủy đại diện Công đoàn khoa Quản trị doanh nghiệp về “Vai trò và giải pháp của Công đoàn khoa Quản trị doanh nghiệp trong việc triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Trường”.

- Tham luận của đồng chí Đinh Thu Hiền đại diện Công đoàn khoa Đào tạo quốc tế về “Các giải pháp thực hiện trách nhiệm của CBCC-ĐVCĐ trong thực hiện quy định của Quy chế dân chủ trong hoạt động của mình”.

- Tham luận của đồng chí Bùi Hữu Đức-Bí thư chi bộ Phòng Công tác Chính trị và Sinh viên về “Vai trò lãnh đạo và tổ chức của chi bộ và cấp ủy Đảng cơ sở trong việc triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Trường”.

- Tham luận của đồng chí Nguyễn Đức Châu- Trưởng khoa Tiếng Anh thương mại về “Vai trò và giải pháp của chính quyền và người đứng đầu chính quyền cơ sở  trong việc triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của Trường”.

- Tham luận của đồng chí Vũ Hoàng Đức đại diện Công đoàn khoa Lý luận chính trị về “Cơ chế nào trong phối hợp công tác giữa Công đoàn và Chính quyền cơ sở và phối hợp giữa Công đoàn cơ sở và BCH Công đoàn trường trong tổ chức triển khai, kiểm tra, kiểm soát và xử lí vấn đề phát sinh trong tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ của Trường”.

- Tham luận của đồng chí Đinh Thị Thanh Nhàn đại diện Công đoàn khoa Luật thương mại về “Góp ý bổ sung, hoàn thiện và phát triển dự thảo Quy định thực hiện quy chế dân chủ của Trường”.

Đặc biệt Hội nghị được nghe tham luận của GS.TS Nguyễn Bách Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường. Tham luận của đồng chí Hiệu trưởng nêu rõ:

- Bàn về thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học công lập, có một số bài học được rút ra: nếu tạo được sự đồng điệu thì giá trị mang lại cao. Bàn về dân chủ phải giải quyết được 5 vấn đề “Bàn-Quyết-Làm-Đánh giá-Đãi ngộ”.

Bàn: trong bàn bạc phải đảm bảo sự dân chủ, đa diện, đa chiều nhưng tập trung đúng chủ đề để bàn và ra được quyết định phù hợp thực tế. Có dũng khí, trách nhiệm, hiểu biết, có quan điểm hiện thực, biện chứng lịch sử trong bàn bạc và phê phán.

Quyết: phải là quyết định mang giá trị tập thể nhưng theo tư duy đổi mới, sáng tạo, mang tính khả thi và khả hiệu lực. Quyết còn mang tính địa phương (trường quyết cho trường, khoa quyết cho khoa). Quyết là phải có bản lĩnh chính trị không buông xuôi, không theo đuôi, không bỏ qua.

Làm: liên quan đến công tác chỉ đạo, khi chỉ đạo phải quyết liệt, sát thực, cụ thể, bám sát pháp luật và quy chế. Không lấy tính địa phương để phá vỡ tập thể. Mỗi CBCC nếu phát huy được vai trò tự nguyện giám sát việc chấp hành, tôn trọng nghị quyết của tập thể, tôn trọng cấp trên là dân chủ. Để phát huy hiệu quả của quy chế dân chủ, mỗi thành viên phải lấy hiệu quả, năng suất, chất lượng công việc mà chúng ta đầu tư là dân chủ.

Đánh giá: mang tính tập thể, theo quy trình, đảm bảo khách quan, công bằng mang tính nhân bản. Đánh giá đồng nghiệp hay cán bộ quản lý đều phải đúng, thật, có trách nhiệm, có tâm. Việc đánh giá phải mang tính tự giác và cầu thị.

Đãi ngộ: đảm bảo được theo số lượng lao động nhưng mang tính điều hòa có tính đến sức đóng góp và giá trị khuyến khích. Mỗi cá nhân cần có sự thông hiểu về đãi ngộ theo đúng thông lệ quy định. Thực hiện đãi ngộ phải có hiểu biết, có tầm nhìn dài hạn và trung hạn, có ý chí trong nhìn nhận đãi ngộ cád nhân và đồng nghiệp, tránh bản vị cá nhân trong đãi ngộ.

- Đồng chí Đỗ Minh Thành-Phó Hiệu trưởng nhà trường thay mặt đoàn chủ tịch kết luận một số vấn đề của Hội nghị “xây dựng và triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học Thương mại”.

+ Hội nghị đã tiến hành một cách nghiêm túc, khoa học. Có 30 bài viết, 7 tham luận bám sát nội dung và đã có những kết quả nhất định: nhận thức đúng về dân chủ trong tổ chức, cơ quan, nhận thức được vai trò của quy chế dân chủ. Nguyên tắc, nội dung thực hiện quy chế dân chủ của từng tổ chức đã được làm rõ. Đưa ra được các giải pháp nhằm tăng cường dân chủ trong hoạt động. các bài tham luận đã chỉ rõ vai trò của từng tổ chức Đảng, Chính quyền, Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ.

+ Sau khi quy định“Xây dựng và triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học Thương mại” được hoàn thiện và trình Hiệu trưởng ban hành, đề nghị ban Chấp hành Công đoàn trường làm nòng cốt triển khai thực hiện, quá trình thực hiện có đánh giá, rút kinh nghiệm.

- Đồng chí Trịnh Thị Sâm –Chủ tịch Công đoàn trường thay mặt chủ tịch đoàn tổng kết Hội nghị:

+ Hội nghị đã thành công tốt đẹp, đã đạt đượ mục đích đề ra.

+ Mọi CBCC nhà trường đã biết, bàn và tham gia xây dựng triển khai quy định thực hiện quy chế dân chủ trong trường đại học Thương mại.

Đồng chí Trịnh Thị Sâm thay mặt BCH Công đoàn trường hứa sẽ làm nòng cốt trong việc triển khai thực hiện quy định sau khi quy định được Hiệu trưởng ký ban hành.

          Hội nghị kết thúc hồi 11h30 cùng ngày.