NCKH (Người học)

Hội nghị và Triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023

12/05/2023
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những hoạt động thiết thực, gắn liền với quá trình học tập của sinh viên. Bởi lẽ, khi tham gia NCKH, sinh viên sẽ có cơ hội trang bị và rèn luyện cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng cũng như phẩm chất, thái độ, tạo nền tảng vững chắc cho học tập và công việc sau khi rời giảng đường.
Với sứ mạng: “Đào tạo nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, có năng lực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, có khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế; nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách, chuyển giao tri thức trong lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước”, trong những năm học vừa qua, Trường Đại học Thương mại luôn chú trọng đầu tư phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên. Để ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc thực hiện nghiên cứu khoa học sinh viên, ngày 12/5/2023, Nhà trường đã tổ chức thành công chương trình Hội nghị và Triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 - 2023.
 
 
Tham dự chương trình, về phía khách mời có sự hiện diện của TS. Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS, TS. Lưu Bích Ngọc - Chánh Văn phòng, Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển Nhân lực.
 
 
Tham dự chương trình, về phía Trường Đại học Thương mại có sự hiện diện của PGS,TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng cùng các thầy, cô giáo là giảng viên hướng dẫn sinh viên NCKH, các thầy cô là lãnh đạo, giảng viên các Khoa, Viện, Bộ môn và các đơn vị trong toàn Trường, các bạn sinh viên đạt giải NCKH cấp Trường và hơn 500 bạn sinh viên quan tâm.
 
 
Phát biểu khai mạc chương trình, PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Hội nghị và Triển lãm lần này là cơ hội và tạo tiền đề cho sinh viên tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học ở các cấp, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, khích lệ sinh viên phát huy tiềm năng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đồng thời tôn vinh nhóm sinh viên có kết quả nghiên cứu khoa học đạt chất lượng tốt. Theo Phó Hiệu trưởng, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được xem là một “mắt xích” quan trọng không thể thiếu trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nuôi dưỡng cho sinh viên môi trường học thuật hiện đại để từ đó cung cấp nguồn nhân lực có năng lực, hội nhập, có sức cạnh tranh cao trong thị trường lao động trong và ngoài nước đáp ứng Cách mạng công nghiệp 4.0, đạt chuẩn khu vực và quốc tế.
 
PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc chương trình
 
Tại Hội nghị, PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng phòng Quản lý Khoa học đã công bố Báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023. Năm 2022 - 2023 số lượng đề tài NCKH của sinh viên trong toàn trường là 659 đề tài với 2508 sinh viên tham gia thực hiện, từ tất cả công trình nghiên cứu đó nhà trường đã lựa chọn 55 đề tài từ các Khoa, Viện, Bộ môn thuộc trường tham dự cuộc thi “Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2022 - 2023”, sau quá trình đánh giá độc lập của Hội đồng đánh giá, Nhà trường lựa chọn 36 đề tài đạt giải cấp Trường. Thông qua chất lượng các đề tài có thể thấy, các nhóm sinh viên đã thể hiện được tư duy, phương pháp NCKH rõ ràng, sự nghiêm túc trong quá trình thực hiện và được thể hiện bằng những sản phẩm có chất lượng.
 
PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng phòng Quản lý Khoa học công bố Báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023
 
Hội nghị đã lắng nghe tóm tắt 06 báo cáo tiêu biểu của các nhóm nghiên cứu sinh viên. Các đề tài năm nay đều có tính mới, tính sáng tạo, thể hiện trí tuệ và tinh thần cống hiến vì cộng đồng của sinh viên. Cũng tại chương trình, 36 poster tóm tắt các thành quả nghiên cứu của 36 đề tài đạt giải NCKH sinh viên cấp Trường được trưng bày tại Triển lãm, thu hút sự hưởng ứng đông đảo của các bạn sinh viên. Đây đều là những sản phẩm tiêu biểu, hữu ích và có giá trị ứng dụng thực tiễn cao của các nhóm nghiên cứu. Ban Tổ chức cũng đã chia sẻ công khai 36 poster này trên Fanpage Đoàn Trường để các thầy cô giáo và các bạn sinh viên có thể tham gia bình chọn cho những poster ấn tượng nhất.
 
 
 
Trong khuôn khổ chương trình, Nhà trường đã Công bố Quyết định và trao giải cho 04 nhóm sinh viên đạt Giải thưởng Khoa học công nghệ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Giấy khen của Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam năm 2022; đồng thời công bố Quyết định khen thưởng và trao giấy khen cho các đề tài đạt giải nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường năm học 2022 - 2023 với 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba cho các nhóm nghiên cứu.
 
 
 
Thành công của Hội nghị và Triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 - 2023 không những tạo cơ hội, “sân chơi” học thuật cho sinh viên thỏa sức đam mê nghiên cứu, sáng tạo, truyền cảm hứng 4.0 cho giới trẻ mà còn tăng cường gắn kết trong đào tạo, trở thành nơi ươm tạo, phát triển những ý tưởng, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến tri thức, sức trẻ phục vụ cộng đồng; tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu của Trường Đại học Thương mại với người học.
 
Một số hình ảnh của Hội nghị: