Hội thảo - Thông tin Khoa học

Hội thảo ““Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La và vùng Tây bắc trong tiến trình hội nhập”

02/10/2012
Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La và vùng Tây bắc trong tiến trình hội nhập” do Trường Đại học Thương mại và trường Cao đẳng Sơn La tổ chức vào ngày 01/10/2012 được hình thành dựa trên ý tưởng của lãnh đạo 2 trường Đại học Thương mại và Cao đẳng Sơn La, Ban chỉ đạo Tây Bắc, UBND tính Sơn La. Sau hơn 03 tháng tích cực chuẩn bị, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 150 bài viết của các tác giả là các đồng chí lãnh đạo tại địa phương, các nhà khoa học theo các chủ đề khác nhau của Hội thảo, Ban tổ chức đã chọn ra 99 bài viết tiêu biểu đăng trong kỷ yếu của hội thảo.
Sáng ngày 01 tháng 10 năm 2012, tại Giảng đường T, Trường Cao đẳng Sơn La phối hợp với trường Đại học Thương Mại tổ chức chương trình Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề "Đào tạo nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc trong tiến trình hội nhập". Hội thảo đã quy tụ được hơn 100 các Nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực của các trường Đại học, cao đẳng khu vực phía bắc.
Tham dự Hội thảo có đồng chí Đinh Trịnh Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc Hội; Đồng chí Hoàng Chí Thức - Phó Ban Chỉ đạo Tây Bắc, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La;
Description: kh2Đóng
(Tiết mục văn nghệ của HSSV trường Cao đẳng Sơn La chào mừng Hội thảo)
Description: C:\Users\Administrator\Desktop\images648559_IMG_3947_resize.jpg
( Đoàn chủ tịch điều hành Hội thảo)
GS.TS. Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Ngọc Toa - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La; TS. Nguyễn Huy Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sơn La; TS. Ngô Văn Nhơn - Viện trưởng viện Kiểm định và phát triển chất lượng, Chủ tịch Hội Chất lượng TP HCM; ThS. Nguyễn Đức Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sơn La; ThS. NGƯT. Vũ Ngọc Núi - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sơn La; GS.TS. Nguyễn Bách Khoa - Tổng biên tập tạp chí Khoa học Thương Mại, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Thương Mại; GS,TS. Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Thương Mại; PGS,TS. Bùi Xuân Nhàn - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thương Mại; PGS,TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thương Mại; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thương Mại cùng hơn 100 các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trên lĩnh vực giáo dục và 200 cán bộ quản lý, lãnh đạo đại diện các khoa, phòng, ban, trung tâm của trường Cao đẳng Sơn La.
Description: kh3
(TS. Nguyễn Huy Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sơn La phát biểu khai mạc Hội thảo)
Hội thảo đã lắng nghe các bài tham luận và các ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục trình bày về các giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Không khí buổi hội thảo thực sự sôi nổi sau khi GS.TS Nguyễn Ngọc Phú - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam khẳng định Hội thảo nên tiếp cậnkhái niệm "Nguồn nhân lực chất lượng cao" phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tiễn của Tỉnh Sơn La, vùng Tây Bắc. Chất lượng cao không có nghĩa là chỉ đào tạo những người có bằng cấp, có trình độ đại học mà cần tiếp cận ở góc độ đào tạo người lao động có tay nghề giỏi trên mọi phương diện. Giáo dục là một nghề - Đào tạo người giáo viên có tay nghề giỏi, kinh tế nông nghiệp là một nghề - Đào tạo người có khả năng thành thạo về kỹ thuật nông nghiệp...Đó thực sự là nguồn nhân lực đang còn thiếu của Tỉnh Sơn La, vùng Tây Bắc và cả nước nói chung.
Về vấn đề này, TS. Ngô Văn Nhơn, Viện trưởng viện kiểm định chất lượng TP. Hồ Chí Minh đồng tình và ủng hộ với ý kiến của GS.TS. Nguyễn Ngọc Phú, TS. Nhơn khẳng định thêm "để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao" vấn đề cần phải làm trước mắt và lâu dài là phải "kiểm định được chất lượng giáo dục, chất lượng đào tạo" và để kiểm định được chất lượng đào tạo cần phải có "thước" để đo, hay nói đúng hơn là các tham số mang tính định lượng để có thể đo đếm được. Cũng theo ông, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO tiến tới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM là một giải pháp.
ThS. Vũ Ngọc Núi bày tỏ những khó khăn khi tiến hành đào tạo nguồn nhân lực tại Sơn La. Ngoài những khó khăn nhìn thấy rõ như "đầu vào" của nguồn nhân lực ở mức thấp, khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra bởi quan niệm của người dân các tỉnh vùng Tây Bắc nói chung là "Phải làm trong đơn vị hành chính Nhà nước hoặc đơn vị sự nghiệp Nhà nước ổn định mới coi là có việc làm". Vì vậy, công tác vận động, tuyên truyền người dân hiểu về vấn đề lao động và việc làm là một vấn đề bức thiết.
Description: kh8
(Đồng chí Đinh Trịnh Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội phát biểu tại Hội thảo)

Hội thảo ““Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La và vùng Tây bắc trong tiến trình hội nhập” đã thành công rực rỡ. Trên đây là những kết luận của Ban chủ tọa Hội thảo. Ban tổ chức Hội thảo sẽ hoàn thiện tiếp những kết luận này để trở thành một báo cáo chính thức của Hội thảo khoa học và gửi tới các cơ quan quản lý của Trung ương và địa phương.Hy vọng rằng, báo cáo kết quả chính thức của Hội thảo sẽ có giá trị cao cho các cơ quan hoạch định chính sách của Trung ương và địa phương, cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp và cả các nhà khoa học tại các trường đại học và cao đẳng trong và ngoài khu vực nghiên cứu, tham khảo.