Tin tức nổi bật

Hội thảo khoa học quốc gia - Khởi nghiệp và đổi mới trong kinh doanh

28/11/2018

Ngày 28 tháng 11 năm 2018, Khoa Đào tạo quốc tế phối hợp cùng khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Khởi nghiệp và đổi mới trong kinh doanh”.

hoithao1

Hội thảo đã có 68 bài viết được thẩm định và lựa chọn đăng trên Kỷ yếu Hội thảo, 6 tham luận trình bày trực tiếp tại Hội thảo, theo 2 chủ đề chính là “Khởi nghiệp kinh doanh trong bối cảnh mới” và “Đổi mới trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và các chủ thể kinh doanh”. Các bài viết và tham luận là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học/chuyên gia, nhà quản trị doanh nghiệp đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp trên phạm vi cả nước, với nhiều chủ đề nghiên cứu đa dạng, từ các vấn đề lý luận đến thực tiễn khởi nghiệp và đổi mới trong kinh doanh, đã thể hiện các cách tiếp cận đa chiều, phong phú về các vấn đề liên quan đến chủ đề Hội thảo.

hoithao2

hoithao3

Chủ đề: “Khởi nghiệp trong bối cảnh mới”: Khoảng trống nghiên cứu vẫn còn đa dạng, trong bối cảnh mới hiện nay, nhất là cách mạng công nghiệp 4.0 và sự xuất hiện của nhiều lĩnh vực kinh doanh mới mẻ. Khởi nghiệp kinh doanh là một xu thế trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển nhanh và đóng góp ngày càng lớn của khu vực kinh tế tư nhân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vai trò của những người sáng lập và điều hành doanh nghiệp, từ quy mô siêu nhỏ, đến quy mô nhỏ và vừa, ngày càng trở nên quan trọng. Khởi nghiệp kinh doanh là cả một quá trình, muốn thành công cần có sự hội tụ nhiều yếu tố. Không có một mô hình chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, mà việc nghiên cứu để có những ý tưởng và mô hình khởi nghiệp sáng tạo, sẽ là tiền đề quan trọng cho khởi nghiệp thành công. Nhu cầu đào tạo chuyên ngành khởi nghiệp kinh doanh/quản trị khởi nghiệp kinh doanh là nhu cầu đã và đang có ở nhiều đối tượng, trong đó có đối tượng học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT.

hoithao4

Chủ đề: “Đổi mới trong kinh doanh”: Đổi mới trong các lĩnh vực, hoạt động nói chung và đổi mới trong kinh doanh nói riêng, là nhu cầu tất yếu, thường xuyên trong bối cảnh có rất nhiều sự thay đổi liên tục, thậm chí khó lường của các yếu tố môi trường kinh doanh. Quản trị sự thay đổi, Quản trị đổi mới và sáng tạo vì vậy cũng sẽ luôn là vấn đề mang tính thời sự. Đổi mới trong kinh doanh có nhiều mô hình, nhiều mức độ, nhiều lộ trình, nhiều cách thức... khác nhau, đòi hỏi các chủ thể kinh doanh phải lựa chọn mô hình, mức độ, lộ trình, phương thức đổi mới khoa học, phù hợp trong từng bối cảnh cụ thể, áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật mới và quản trị kinh doanh hiện đại, học hỏi kinh nghiệm thành công và cả kinh nghiệm của sự thất bại để nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.

hoithao5