Hội thảo - Thông tin Khoa học

Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngôn ngữ thương mại”

28/05/2022
Sáng ngày 27/05/2022 tại hội trường D201 Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại phối hợp cùng Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngôn ngữ thương mại”.
Tham dự Hội thảo, về phía Trường Đại học Thương mại có sự hiện diện của PGS,TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Trần Kiều Trang - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế; ThS. Kim Hoàng Giang - THNV. Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế cùng các giảng viên trực thuộc Viện Đào tạo Quốc tế - Trường Đại học Thương mại.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Trường Đại học Thương mại cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian vừa qua đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội trong đó có việc nghiên cứu, giảng dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đại học. Việc triển khai dạy và học trực tuyến tác động sâu sắc đến vai trò của người dạy, người học, phương pháp dạy và học, học liệu và kết quả dạy và học. Trong bối cảnh đó, Hội thảo khoa học cấp quốc gia thường niên “Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngôn ngữ thương mại”, với chủ đề năm 2022 “Nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh Đại dịch Covid-19” nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi học thuật cho các giảng viên, các nhà nghiên cứu, học viên cao học, nghiên cứu sinh về nghiên cứu trong lĩnh vực ngôn ngữ, các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ thương mại đang ngày càng được phát triển trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.

 
2

Hội thảo có 65 báo cáo tham luận với sự tham gia đến từ các Bộ, Ban, Ngành, Sở, Liên Đoàn, Viện, Trường Đại học…trong cả nước. Các báo cáo tham luận tại Hội thảo đã chỉ ra những vấn đề chung về nghiên cứu ngôn ngữ như ngữ pháp, ngữ âm, từ vựng, ngữ nghĩa, ngữ dụng, đối chiếu ngôn ngữ....; lý luận và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại; đồng thời tập trung vào ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 đến giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại; cơ hội và thách thức trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh Đại dịch Covid-19; từ đó đưa ra phương hướng xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh mới; giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại trong bối cảnh Đại dịch Covid-19; cách thức ứng dụng công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập ngoại ngữ, ngoại ngữ thương mại.
 
5

Tại Hội thảo, ThS. Nguyễn Thuỳ Vân - Giảng viên Bộ môn Tiếng Trung, Viện Đào tạo Quốc tế - Trường Đại học Thương mại đã trình bày bài tham luận báo cáo đề tài “Những khó khăn và giải pháp giảng dạy học phần Văn hoá và Nghi thức thương mại tại Trường Đại học Thương mại trong bối cảnh dịch Covid-19”. Nghi thức thương mại là môn học mang tính ứng dụng cao, dựa trên cơ sở lý thuyết về các quy tắc ứng xử trong giao tiếp, người học vận dụng vào giải quyết các tình huống giao tiếp thương mại thực tiễn. Trong quá trình giảng dạy trực tuyến học phần Văn hoá và Nghi thức thương mại cho sinh viên chuyên ngành Tiếng Trung thương mại tại Đại học Thương mại, giảng viên gặp khá nhiều khó khăn về phương pháp giảng dạy, tương tác giữa giảng viên và sinh viên, giáo trình và tài liệu tham khảo,... Trong phạm vi nghiên cứu này, ThS. Nguyễn Thuỳ Vân đã chỉ ra một số khó khăn thường gặp của giảng viên và giải pháp khắc phục.
 
3

Hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngôn ngữ thương mại” kết thúc thành công tốt đẹp mở ra những cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học cùng nhìn nhận, đánh giá và đưa ra các chính sách, giải pháp nhằm phát triển ngoại ngữ và cải tiến các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ trong các trường đại học ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Đại dịch Covid-19.
 
4