Hội đồng Khoa

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID – 19: THÁCH THỨC VÀ NHỮNG XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI”

09/11/2022

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID – 19: THÁCH THỨC VÀ NHỮNG XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI”

             Thực hiện kế hoạch khoa học và công nghệ năm học 2022 – 2023 và Kế hoạch công tác năm học 2022 – 2023, Khoa Kinh tế - Luật, Bộ môn Kinh tế học thuộc Trường Đại học Thương mại và Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế thuộc Trường Đại học Kinh tế quốc dân tiến hành tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Thương mại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID – 19: Thách thức và những xu hướng phát triển mới” vào 8h00 ngày 14/9/2022, tại Hội trường H3, Trường Đại học Thương mại

          Hội thảo khoa học quốc gia vinh dự đón nhận sự quan tâm và hiện diện của quý vị đại biểu, các nhà khoa học. Về phía khách mời có PGS.TS. Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân; PGS.TS. Ngô Thị Tuyết Mai, Trường Đại học Kinh tế quốc dân; Ông Hoàng Ngọc Hà, Tổng giám đốc HOWPRO – VIE HANDICRAFT; TS. Nguyễn Đoan Trang, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia; TS. Phạm Châu Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn; Ông Hoàng Chí Thức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà

           Về phía Trường Đại học Thương mại có PGS.TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Hà Văn Sự, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Việt, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Phan Thế Công, Trưởng bộ môn Kinh tế học; TS. Đỗ Hồng Quyên, Phó Trưởng Khoa Kinh tế - Luật; các đồng chí lãnh đạo trưởng các khoa, phòng, ban cùng các cán bộ giảng viên và nghiên cứu sinh.

          Với mục đích phân tích, đánh giá sâu rộng khả năng ứng phó của các nước, đưa ra khuyến khị về chính sách cũng như dự báo về các tác động và chính sách, khả năng ứng phó với đại dịch COVID – 19 đến hoạt động thương mại Việt Nam, Ban tổ chức Hội thảo sau khi tiếp nhận và tổ chức phản biện, đã lựa chọn được 69 bài viết có chất lượng, phù hợp với chủ đề của Hội thảo.

           Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học đã nghe các tác giả trình bày tham luận và tập trung thảo luận các nội dung: Tác động của đại dịch COVID – 19 lên thương mại toàn cầu, chính sách ứng phó của thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; Phát triển xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID – 19; Liên kết chuỗi cung ứng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID – 19; Tác động của đại dịch COVID – 19 đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngành nông lâm thủy sản niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam; Xu hướng phát triển kinh tế không tiếp xúc trong bối cảnh đại dịch COVID – 19 và một số gợi ý cho Việt Nam; Một số giải pháp nhằm phục hồi phát triển kinh tế Việt Nam sau đại dịch COVID – 19 trong bối cảnh bình thường mới.

          Trải qua hơn 5 giờ trao đổi, thảo luận, buổi Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và được đánh giá là cơ hội để các nhà khoa học chia sẻ về thương mại Việt Nam trong bối cảnh COVID – 19. Xin chúc mừng thành công của Hội thảo.