Tin tức nổi bật

Hội thảo khoa học quốc gia - Tổ chức giảng dạy ngoại ngữ trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế

08/12/2020

Ngày 08/12/2020, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương đã đồng tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Tổ chức giảng dạy ngoại ngữ trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế”.

1-min

Tham dự với hội thảo có các vị khách quý, các thầy cô giáo đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức quốc tế, trung tâm khảo thí và giảng dạy ngoại ngữ, các doanh nghiệp, các Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương và nhiều trường đại học khác….

2-min

Trong những năm gần đây, xu hướng hợp tác và liên kết quốc tế trong lĩnh vực đào tạo đại học và sau đại học phát triển ngày càng mạnh mẽ tại Việt Nam. Hiện nay ở nước ta có 70 cơ sở giáo dục đại học cung cấp các chương trình đào tạo quốc tế với 352 chương trình đang hoạt động theo các chuyên ngành đào tạo khác nhau, cũng như dưới những hình thức khác nhau. Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đã góp phần quan trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập mang tầm quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, cung cấp cho xã hội một lực lượng lao động có trình độ và khả năng chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế về giáo dục - đào tạo nước ta trong khu vực và thế giới.

3-min

4-min

5-min

Sau một giai đoạn phát triển, đến nay tuy đã đạt được những kết quả khả quan nhất định, nhiều khó khăn thách thức đã xuất hiện và tồn tại đối với các chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Vấn đề cạnh tranh trong giáo dục tại Việt Nam, giữa các trường có chương trình liên kết đào tạo quốc tế, giữa các trường đại học trong và ngoài nước và đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một lượng du học sinh Việt Nam không thể ra nước ngoài học tập đang có nhu cầu học tập trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế trong nước đã buộc các trường phải chú ý nhiều hơn, bên cạnh công tác quảng bá và truyền thông, vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và ngoại ngữ nói riêng, từ đó nâng cao mức độ hài lòng của người học trong khuôn khổ các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

6-min

Các bài viết trong hội thảo được sắp xếp thành hai chủ đề lớn như sau:
- Chủ đề 1: Các vấn đề tổ chức đào tạo ngoại ngữ trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.
- Chủ đề 2: Các vấn đề giảng dạy và học tập ngoại ngữ nói chung và trong các chương trình liên kết đào tạo nói riêng.
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm, gửi bài tham luận của đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý và giảng viên đến từ nhiều trường đại học, học viện, viện nghiên cứu. Tất cả các bài viết gửi về Hội thảo đều được Ban Biên tập mã hóa, gửi đi phản biện độc lập theo một quy trình nghiêm túc và hết sức khách quan. Kết quả là đã có 70 bài viết có hàm lượng khoa học cao, có tính thực tiễn và phù hợp nhất với chủ đề của Hội thảo được đăng trong kỷ yếu.

7-min

Hội thảo thực sự là diễn đàn cho các giảng viên, nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế… trao đổi về phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế, tìm ra các giải pháp tối ưu trong nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, phục vụ cho đào tạo trong các chương trình liên kết đào tạo quốc tế và các đối tượng khác quan tâm. Hội thảo cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các sự kiện quan trọng hướng tới kỷ niệm 60 năm trường Đại học Thương mại: 1960-2020.