Hội thảo - Thông tin Khoa học

Hội thảo quốc tế chuyên đề Quản trị chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ nhất (VSSCM 2022) tại Trường Đại học Thương mại

26/10/2022
Ngày 25/10/2022, Trường Đại học Thương mại phối hợp với Mạng lưới chính sách kinh tế toàn cầu EPNet - AVSE Global tổ chức Hội thảo quốc tế chuyên đề Quản trị chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ nhất (VSSCM 2022) tại Hà Nội với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ trong và ngoài nước.

Đến tham dự Hội thảo, về phía khách mời có GS.TS Nguyễn Đức Khương - Giáo sư Tài chính, Chủ tịch Tổ chức các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global), Giám đốc Nghiên cứu và nguồn lực, Trường kinh doanh IPAG, Pháp; GS.TS Amin Chaabane - GS về Quản lý Chuỗi cung ứng, Trường École de Technologie Supérieure, Montreal, Canada; PGS.TS Sébastien Thomassey - PGS về Quản lý Chuỗi cung ứng, Trường ENSAIT, Pháp; PGS.TS Trần Phương Trà - PGS Quản trị Chiến lược, Giám đốc mạng lưới chính sách Kinh tế (EPNet), AVSE Global, Giám đốc chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Trường kinh doanh IPAG, Paris, Pháp; PGS. TS Võ Thị Lê Hoà - PGS Quản lý Chuỗi cung ứng, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học, Giám đốc Chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế và Chương trình Quản lý chuỗi cung ứng, Trường Rennes 1, Pháp; PGS.TS Imen Nouira - Trường ĐH Kinh doanh Rennes (Pháp); PGS.TS Ramzi Hammami Trường ĐH Kinh doanh Rennes (Pháp); PGS.TS Ronak Warasthe - Trường Flensburg University of Applied Sciences (Đức); PGS.TS Mathieu Lesueur-Cazé, Trường ĐH Rennes1 – CNRS, Pháp; GS.TS Karl Ennsfellner - CEO Trường ĐH IMC Krems, Áo; GS.TS Martin Waiguny - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH IMC Krems, Áo; TS. Tanja Ihden - Giám đốc chương trình đào tạo xuyên quốc gia, Trường ĐH IMC Krems, Áo; GS.TS Deng Wen Ling - Tham tán khoa học, Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam; Ông Wen Lung Tseng - Thư ký khoa học, Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam; GS.TS Trần Thọ Đạt - Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước ngành Kinh tế; TS. Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Công đoàn; TS. Đoàn Ngọc Thắng - Phó Trưởng Khoa Kinh doanh quốc tế HV Ngân hàng, AVSE Global; Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Giám đốc dự án, The University Agency of La Francophonie – AUF; Bà Vũ Thị Bình Minh - Giám đốc phát triển nguồn nhân lực, Aus4skills; TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Đại học Khoa học và Công nghệ quốc gia Đài Loan; TS. Yeon Ko - Đại học hàng hải Việt Nam; các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia tham dự Hội thảo, CBGV, nghiên cứu sinh của các đơn vị đồng tổ chức Hội thảo; các đơn vị truyền thông tham gia đưa tin về Hội thảo; các đại biểu đến từ các trường đại học tham dự trực tuyến.

Tham dự Hội thảo về phía Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng; GS,TS. Đinh Văn Sơn – Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Thương mại, nguyên Hiệu trưởng; GS,TS. Phạm Vũ Luận – Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nguyên Hiệu trưởng; GS,TS. Nguyễn Bách Khoa – Nguyên Hiệu trưởng; các tác giả có bài viết, CBGV quan tâm.

Quản lý Chuỗi cung ứng đã và luôn là một trong những vấn đề quan trọng của nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Một mặt, những tiến bộ khoa học trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số đang tạo ra những cơ hội làm thay đổi căn bản việc quản lý chuỗi cung ứng. Mặt khác, đại dịch COVID cùng với sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, và những bất ổn trỗi dậy gần đây về địa chính trị – kinh tế - xã hội toàn cầu cũng cho thấy có rất nhiều thách thức đang được đặt ra, yêu cầu cần có những nghiên cứu mới, những thảo luận mới.

Hội thảo quốc tế chuyên đề Quản trị chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ nhất (VSSCM 2022) được tổ chức với mong muốn tạo lập diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ tri thức từ các nghiên cứu của các học giả trong nước và quốc tế về vấn đề Quản lý Chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và quản lý, giáo dục,...

Với hai bài trình bày của hai diễn giả nổi tiếng đến từ Canada và Pháp cùng 7 phiên song song; với sự tham gia cả trực tiếp và trực tuyến của các đại biểu trong nước và quốc tế, Hội thảo đã thảo luận về các chủ đề liên quan tới các thách thức và cơ hội đương đại trong quản lý chuỗi cung ứng; các ứng dụng trong thực tế như ngành xây dựng, thực phẩm, may mặc, nông sản, chế biến; vai trò của IoT và Dữ liệu lớn trong quản lý chuỗi cung ứng; ảnh hưởng của các yếu tố như FDI, của thảm họa tự nhiên; cũng như các vấn đề như Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nền kinh tế xanh, nền kinh tế tuần hoàn.

Hội thảo thể hiện cam kết của Trường Đại học Thương mại trong việc trở thành một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh với nền tảng nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn và liên kết quốc tế. Những bài viết được trình bày tại Hội thảo là những bài viết trải qua quy trình gửi bài, bình duyệt ẩn danh kép chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế qua hệ thống website của Hội thảo: https://vsscm2022.sciencesconf.org. Những bài viết này sẽ tiếp tục được mời gửi đến số đặt biệt chuyên đề “Quản trị chuỗi cung ứng” của tạp chí Journal of Trade Science; hoặc trên các số của các tạp chí, chương sách có chỉ dẫn WoS/ Scopus đồng hành cùng Hội thảo như Supply Chain Forum: An International Journal (CiteScore: 3), Research in International Business and Finance (IF: 1.801); Advances in Supply Chain Finance…

Chủ đề của Hội thảo cũng thể hiện mối quan tâm và bề dày kinh nghiệm nhiều năm của Trường trong hoạt động nghiên cứu và đào tạo ở lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng. Từ năm 2014, Trường đã tham gia AGKN - Mạng tri thức Châu Á - Đức về Vận tải và Logistics với tư cách là thành viên sáng lập, hợp tác với các đồng nghiệp từ trường Đại học Bremen và Merseburg của Đức, cùng với các trường đại học khác trong khu vực Châu Á. Từ năm 2017, Trường cũng đã tham gia Mạng lưới đào tạo Logistics Việt Nam theo sáng kiến của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Đây là những nền tảng vững chắc giúp Trường Đại học Thương mại trở thành nơi cung cấp và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực logistics cho Việt Nam.

Hội thảo quốc tế chuyên đề Quản trị chuỗi cung ứng Việt Nam lần thứ nhất (VSSCM 2022) tại Trường Đại học Thương mại đã thành công tốt đẹp, tạo nhiều cơ hội giúp các nhà hoạch định chính sách và quản lý nhà nước, các nhà khoa học sẽ bổ sung thêm được những luận cứ khoa học và thực tiễn toàn diện và xác đáng hơn, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tại Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.

Một số hình ảnh của Hội thảo: