Hội thảo - Thông tin Khoa học

Lễ công bố Báo chí Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2022: "Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam"

18/04/2023
Sáng ngày 18/4/2023, tại Phòng Hội thảo số 1 Nhà F, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức thành công Lễ công bố Báo chí Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2022 chủ đề "Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam". Đây là Báo cáo lần thứ 5 được công bố và nằm trong chuỗi báo cáo được xuất bản hàng năm nhằm tổng kết các vấn đề kinh tế và thương mại lớn một năm qua, nhấn mạnh vào những vấn đề nổi bật trong năm, đồng thời đề xuất các chính sách liên quan.

Tham dự Lễ công bố, về phía Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng; PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học thương mại – Chủ biên Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại - Nguyên Hiệu trưởng cùng các đồng chí thành viên nhóm biên soạn; Trưởng (Phó) các khoa, phòng, Bộ môn trực thuộc Trường.

 

 

Về phía khách mời có PGS,TS. Đinh Văn Thành – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách Công Thương; đại diện các cơ quan truyền thông: Truyền hình cáp Việt Nam, báo điện tử Diễn đàn Doanh nghiệp, báo Tuổi Trẻ, Đại biểu nhân dân, VnExpress, Văn hiến Việt Nam,…

 

 

 

Phát biểu khai mạc Lễ công bố, PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận định, năm 2022 vừa qua là một năm bức tranh kinh tế và thương mại thế giới và Việt Nam bứt phá nhiều điểm nổi bật. Kinh tế và thương mại thế giới năm 2022 tăng trưởng khó khăn sau những dư chấn từ đại dịch Covid-19, những tác động trái chiều từ các chính sách thắt chặt tiền tệ, các biến động địa chính trị phức tạp và các cuộc khủng hoảng năng lượng trên quy mô toàn cầu, thị trường tài chính toàn cầu cũng ghi nhận nhiều biến động cần chú ý. Trong bối cảnh đó, Kinh tế và Thương mại Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, tạo thế và lực cho đất nước phát triển nhanh và bền vững trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Năm 2022 cũng ghi nhận những dấu hiệu rõ rệt của sự dịch chuyển cấu trúc kinh tế thế giới, tác động tới Việt Nam, thể hiện ở nhiều khía cạnh như Độ mở của hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế; Thị trường tài chính tiền tệ; Cấu trúc ngành và liên ngành kinh tế; Cấu trúc vùng kinh tế; Hệ sinh thái số và xã hội số cũng như vấn đề an ninh lương thực. Phó Hiệu trưởng nhận định, Trường Đại học Thương mại cụ thể là đội ngũ các nhà khoa học tham gia biên soạn Báo cáo, với sự cộng tác nhiệt thành của đông đảo các nhà khoa học trong nước và quốc tế, đã một lần nữa, cụ thể hóa trách nhiệm học thuật của mình bằng ấn phẩm Báo cáo thường niên Kinh tế và thương mại Việt Nam 2022 với chủ đề “Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam”. Báo cáo tiếp cận khoa học, phân tích và nhận định các vấn đề về kinh tế và thương mại dựa trên những cơ sở lý thuyết đã được thừa nhận rộng rãi, các mô hình dự báo kinh tế mới; tiếp cận phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. 

 

PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc tại Lễ công bố

 

Tiếp sau phần khai mạc, PGS,TS. Doãn Kế Bôn đại diện nhóm biên soạn Báo cáo Thường niên phát biểu nhấn mạnh Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam được nghiên cứu dựa trên những số liệu và minh chứng có chọn lọc từ các tổ chức cung cấp dữ liệu chính thống và tin cậy; nghiên cứu những vấn đề ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn trung và dài hạn với cấu trúc thống nhất bao gồm: Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam; Các khía cạnh quan trọng phản ánh tình hình kinh tế và thương mại vĩ mô hàng năm; Đặc biệt, báo cáo có lựa chọn những vấn đề chuyên sâu theo từng năm liên quan đến chủ đề của báo cáo và chủ đề cho năm 2022 là “Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam”; trên cơ sở những dự báo kinh tế - thương mại để đề ra hàm ý chính sách phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam cho năm tiếp theo. Cũng tại Lễ công bố, PGS,TS. Doãn Kế Bôn đã thay mặt nhóm tác giả trình bày nội dung chính của Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam”. Theo đó, Báo cáo kinh tế thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2022 được kết cấu gồm 4 phần chính. Cụ thể: 

Phần 1: Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2022.

Phần 2: Thương mại Việt Nam 2022.

Phần 3: Thay đổi cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2022.

Phần 4: Dự báo kinh tế, thương mại vào hàm ý chính sách cho Việt Nam năm 2023.

 

PGS,TS. Doãn Kế Bôn đại diện nhóm biên soạn Báo cáo Thường niên phát biểu tại buổi Lễ

 

Trong phần thảo luận, trao đổi tại buổi Lễ công bố, các nhà khoa học, chuyên gia đã đánh giá cao nghiên cứu của nhóm tác giả, cho đây là sự đầu tư tâm huyết, khách quan để có được công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Tuy nhiên các chuyên gia cũng gợi ý nhóm tác giả cần làm rõ thêm một số vấn đề như các nội dung, giá trị…

 

 

 

 

 

 

 

 

Lễ công bố Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2022 chủ đề “Cấu trúc kinh tế thế giới và Việt Nam” kết thúc thành công tốt đẹp, nhận được những góp ý có ý nghĩa của các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học cho nhóm tác giả để hoàn thiện hơn Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2022.

 

Một số hình ảnh của buổi Lễ công bố: