Hoạt động Kiểm định Chất lượng

Lễ công bố Quyết định, trao giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục và xếp hạng đối sánh UPM cấp cơ sở giáo dục

16/03/2023
Với sứ mạng là “Trường Đại học công lập, tự chủ, đa ngành; có thế mạnh và uy tín cao trong đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, Trường Đại học Thương mại luôn luôn đặt mục tiêu chất lượng giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu.

Từ năm 2007 đến nay, Nhà trường đã trải qua 03 lần đánh giá ngoài cấp cơ sở giáo dục. Nhà trường đã có 16 chương trình đào tạo đại học được công nhận đạt chuẩn chất lượng (đạt tỷ lệ 100%). 

 

Từ tháng 6/2022, Nhà trường đã triển khai tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục. Tháng 1 năm 2023, Nhà trường phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục ĐHQGHN (TT Kiểm định CLGD – ĐHQGHN) tổ chức đánh giá ngoài thành công và được công nhận đạt chuẩn chất lượng lần 3 với kết quả được đánh giá đạt 91% số tiêu chí từ 4 điểm trở lên. Đồng thời, tháng 03 năm 2023, Nhà trường vinh dự được hệ thống xếp hạng đối sánh UPM xếp hạng đạt chuẩn 5 sao với 765/1000 điểm.

 

 

Căn cứ vào kết quả kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục lần 3 và kết quả xếp hạng đối sánh UPM, ngày 16/3/2023, Trường Đại học Thương mại long trọng tổ chức “Lễ công bố Quyết định, trao giấy chứng nhận Kiểm đinh chất lượng giáo dục và xếp hạng đối sánh UPM cấp cơ sở giáo dục”.

 

 

Đến tham dự buổi Lễ, về phía đại biểu khách mời có sự hiện diện của TS Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT; PGS,TS. Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD&ĐT; TS. Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng, ĐHQGHN; GS,TS. Nguyễn Hữu Đức – Nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN, Chủ tịch sáng lập UPM; TS. Marisha Mc Auliffe – Giám đốc chiến lược kết nối toàn cầu UPM.

 

 

Đại diện các cơ quan, trường đại học, doanh nghiệp, đối tác tham dự buổi Lễ có sự hiện diện của Đại úy Mai Thế Huynh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, CA TP Hà Nội; Đ/c Trương Tuấn Phong - Trưởng CA Phường Mai Dịch; Đ/c Đoàn Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch UBND Phường Mai Dịch; PGS,TS. Lê Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn. Tham dự buổi Lễ còn có đại diện các doanh nghiệp là đối tác của Nhà trường và các đơn vị truyền thông báo đài đưa tin về buổi Lễ: VTV Cab, Đài truyền hình Hà Nội, Báo điện tử Vietnamnet, Báo đại biểu nhân dân,…

 

Về phía Trường Đại học Thương mại, tham dự buổi Lễ có sự hiện diện của PGS,TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Phó Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Hà Văn Sự – Phó Hiệu trưởng; PSG,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Viết Thái – Chủ tịch Công đoàn Trường; TS. Phan Thu Trang – Bí thư Đoàn Thanh niên Trường; TS Nguyễn Thị Xuân Thảo – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức – Nguyên Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

 

Cùng với sự tham gia của các thầy cô là Trưởng, Phó các đơn vị trong toàn Trường, toàn thể cán bộ, viên chức, Hội sinh viên, các bạn đại diện sinh viên, cao học viên và nghiên cứu sinh của Nhà trường.  

 

Phát biểu đề dẫn tại buổi Lễ, PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: “Sứ mạng của Trường Đại học Thương mại được xác định là trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, nguồn nhân lực có năng lực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, có khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và quốc tế; Là trường đại học uy tín trong NCKH, tư vấn chính sách, chuyển giao tri thức trong lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại; Là trường đại học có đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước. Tầm nhìn đến năm 2040, trường sẽ trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững trong khu vực Châu Á.

 

PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu đề dẫn tại buổi Lễ

 

Để thực hiện sứ mạng và tầm nhìn trên, Nhà trường đã luôn chủ động đưa công tác đảm bảo chất lượng trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục, từng bước định hình và phát triển văn hóa chất lượng trong toàn Trường nhằm cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu xã hội”.

 

Thực tế, hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của Nhà trường đã có những tác động rõ rệt, tích cực đến công tác đảm bảo chất lượng trong toàn Trường và đặc biệt là những cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo (CTĐT) từ khâu thiết kế chuẩn đầu ra CTĐT đến tổ chức triển khai, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá người học.

 

Đồng thời, với uy tín và chất lượng đào tạo, NCKH và phục vụ cộng đồng đã được khẳng định, Trường ĐHTM vừa qua cũng vinh dự được Viện ĐMST- UPM thuộc Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đánh giá xếp hạng đạt chuẩn 5* (theo bộ Tiêu chuẩn của UPM với 8 tiêu chuẩn và 52 tiêu chí). Đây là hệ thống xếp hạng đối sánh về mức độ xuất sắc của CLGD đang có hơn 100 cơ sở giáo dục và CTĐT của 8 quốc gia: Hoa Kỳ, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Myanmar, Brunei, Đài Loan và Việt Nam tham gia.

 

Theo TS. Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng, ĐHQGHN, các chỉ tiêu liên quan đến đội ngũ, chương trình đào tạo cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng của Trường Đại học Thương mại đã có nhiều đột phá ở chu kỳ 2 và luôn giữ vững top 10 trong cả nước về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Kết quả đạt được là cơ sở để giúp Trường khẳng định chất lượng, vị thế và uy tín đối với nền giáo dục nước nhà và tiến tới tầm khu vực.

 

TS. Tạ Thị Thu Hiền – Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng, ĐHQGHN phát biểu tại buổi Lễ

 

Tiếp nối chương trình, GS,TS. Nguyễn Hữu Đức – Nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN, Chủ tịch sáng lập UPM chia sẻ: Sau 63 năm thành lập và phát triển, đây là lần đầu tiên Trường Đại học Thương mại tham gia và có tên trên bảng xếp hạng uy tín trên bản đồ đại học khu vực và trên thế giới. GS cũng gửi lời chúc mừng thành tựu “kép” của Trường Đại học Thương mại, gửi lời chúc mừng đến tập thể lãnh đạo Nhà trường, các cán bộ, giảng viên, sinh viên và cựu sinh viên của Trường Đại học Thương mại. 

 

GS,TS. Nguyễn Hữu Đức – Nguyên Phó Giám đốc ĐHQGHN, Chủ tịch sáng lập UPM phát biểu tại buổi Lễ

 

Phát biểu tại buổi Lễ, TS. Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Nhà trường đã đạt được trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng. Với kết quả đáng tự hào này, Phó Cục trưởng hy vọng tập thể cán bộ giảng viên Trường Đại học Thương mại sẽ tiếp tục chung sức, phát huy sức mạnh tập thể trong công tác đảm bảo chất lượng trong thời gian tới.

 

TS Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi Lễ

 

Phát biểu đáp từ tại buổi Lễ, PGS,TS. Hà Văn Sự – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cùng tập thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Nhà trường đã luôn đồng hành, hỗ trợ, phối hợp thực hiện những nhiệm vụ quan trọng để Trường Đại học Thương mại đạt được những thành tựu to lớn này.

 

PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu đáp từ tại buổi Lễ

 

PGS,TS. Hà Văn Sự cũng khẳng định kiểm định chất lượng vừa là trách nhiệm và cũng là mục tiêu, giá trị cốt lõi mà Trường Đại học Thương mại luôn hướng đến. Đồng thời, Phó Hiệu trưởng cũng chia sẻ, Nhà trường cam kết sẽ tiếp tục có những đột phá trong việc khẳng định, phát triển thương hiệu, trong tái cấu trúc Trường và chuyển đổi số, trong thu hút và phát triển nhân tài, quốc tế hóa nhân sự và trong thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường ngày càng cao, hội nhập và đạt chuẩn chất lượng giáo dục đại học khu vực và trên thế giới, thực hiện mục tiêu xây dựng Trường Đại học Thương mại trở thành một trường đại học có vị thế và uy tín cao trong đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 

Buổi Lễ kết thúc thành công tốt đẹp, đánh dấu mốc phát triển mới của Trường Đại học Thương mại, là nền tảng, động lực để Nhà trường tuyên bố, thực hiện tầm nhìn và sứ mạng mới theo định hướng Đổi mới sáng tạo; Hội nhập và Phát triển bền vững trong khu vực châu Á.

 

Một số hình ảnh của buổi Lễ: