NCKH (Người học)

Thành tích cao của Trường Đại học Thương mại tại Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2023

13/11/2023
Từ ngày 8/11/2023 đến ngày 10/11/2023, Lễ Khai mạc, họp Hội đồng đánh giá, xét giải Vòng Chung khảo và Lễ Tổng kết, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ (KHCN) dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) năm 2023 đã diễn ra tại Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN). Đây là Giải thưởng uy tín Quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì phối hợp cung Bộ Khoa học và Công nghệ; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam tổ chức thường niên.
Từ 481 đề tài của các nhóm sinh viên đến từ 103 CSGDĐH trên toàn quốc tham dự Vòng Sơ khảo tổ chức tại ĐHĐN, các Hội đồng đã tuyển chọn 85 đề tài tiếp tục tham dự để xét, trao giải tại Vòng Chung khảo. Tại Vòng Chung khảo, 07 Hội đồng đánh giá quy tụ 49 các nhà khoa học, chuyên gia/giảng viên uy tín, trình độ cao thuộc các nhóm lĩnh vực gồm: (1) Khoa học Tự nhiên (09 đề tài); (2) Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ (17 đề tài); (3) Khoa học Y, Dược (07 đề tài); (4) Khoa học Nông nghiệp ( 05 đề tài); (5) Khoa học Xã hội (43 đề tài); (6) Khoa học Nhân văn (04 đề tài). Tiêu chí chung để đánh giá các đề tài KHCN của sinh viên là đảm bảo tính khoa học, khách quan, công tâm; có tiềm năng, hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn; khuyến khích kết quả được công bố quốc tế, phát triển các giải pháp, sản phẩm start-up, để từ đó xét chọn, trao giải nhằm tôn vinh, khen thưởng kịp thời, nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học trên toàn quốc.
 
 
Ngày 10/11/2023, Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng đã diễn ra tại Hội trường Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật trong Khu đô thị ĐHĐN với sự tham dự của: Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam - Phan Xuân Dũng; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Nguyễn Văn Phúc; Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ GD&ĐT - Trịnh Xuân Hiếu; Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ GD&ĐT - Vũ Thanh Bình (Phó BTC Giải thưởng); Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHĐN - PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ/Ban/Ngành Trung ương; các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT, các thành viên Ban chỉ đạo Giải thưởng; đại diện lãnh đạo các CSGDĐH, các ban/phòng chức năng; các thầy/cô giáo hướng dẫn và các tập thể, cá nhân sinh viên có đề tài tham dự Vòng Chung khảo. Chất lượng đề tài tham dự Giải thưởng năm nay được nâng cao thể hiện ở việc có nhiều đề tài sinh viên trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh; nhiều đề tài có công bố khoa học trên các tạp chí có uy tín, hướng nghiên cứu mở rộng, và đặc biệt Hội đồng nhận định, những đề tài vào Vòng Chung khảo đều có khả năng gợi mở chuyển giao, ứng dụng. Giải thưởng đã thực sự là sân chơi khoa học trí tuệ thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia, tạo nền tảng cho phát triển hoạt động khoa học công nghệ và kịp thời tuyên dương, lan tỏa các điển hình xuất sắc trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học.
 
 
 
Trường Đại học Thương mại có 07 đề tài tham dự Vòng Sơ khảo thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội đã có thành tích tuyệt vời 100% đạt giải, trong đó có: 01 đề tài tham dự Vòng Chung khảo và đạt Giải Nhì; 02 Giải Ba và 04 Giải Khuyến khích.
 
 
- Giải Nhì tại Vòng Chung khảo, thuộc về đề tài “Nhân tố ảnh hưởng đến cam kết của người lao động với tổ chức công đoàn cơ sở tại Việt Nam trong bối cảnh thực hiện các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới: Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp dệt may” do các em Bùi Phương Thảo, Dương Thu Ngân, Nguyễn Ngọc Vân - Lớp K56U1 thực hiện và PGS, TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn hướng dẫn. Nhóm sinh viên đã vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh kèm theo tiền thưởng (2 triệu đồng/giải), đồng thời được sử dụng miễn phí hạ tầng Cloud Sever (trong 06 tháng trị giá 10 triệu đồng).
 
- Giải Ba thuộc về 02 đề tài: “Ảnh hưởng của hiểu biết tài chính tới tiếp cận tài chính toàn diện của người dân khu vực nông thôn miền Bắc Việt Nam” do các em Nguyễn Thị Ngọc Mai, Lại Phúc Long - Lớp K56HC2 thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS, TS. Phạm Tuấn Anh và “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trên mạng xã hội: Nghiên cứu trường hợp khách hàng thuộc Gen Z ở Việt Nam” do các em Vũ Thị Kim Ngân, Tống Nga Linh, Trương Thị Như Ngọc, Nguyễn Thị Nhật Minh - Lớp K57A2 và Thân Bảo Ngọc - Lớp K57A3 thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thu Hà;
 
- Giải Khuyến khích thuộc về 04 đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm thời trang nhanh của sinh viên trên địa bàn Hà Nội” do các em Nguyễn Khoa Đạt - Lớp K56C1, Trần Quốc Duy, Nguyễn Thị Thanh Hải, Trương Thị Linh - Lớp K56C3 và Đỗ Thị Ngân Giang - Lớp K56C2 dưới sự hướng dẫn của PGS, TS.Phan Thị Thu Hoài; “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng công nghệ thông tin của sinh viên chuyên ngành kế toán - kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số” do các em Hồ Trọng Tiến - Lớp K57DK1, Vũ Thị Thanh Thủy, Đỗ Huyền Trang - Lớp K57DK2 dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Hồng Lam; đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm thương mại điện tử xuyên biên giới của người tiêu dùng tại Hà Nội: tiếp cận theo mức độ đáng tin cậy và cảm nhận của giá trị” do các em Trần Lê Ngân; Phạm Phương Châu; Trần Thị Diễm Quỳnh - Lớp K57I5, Lý Trúc Quỳnh – Lớp K57I4 dưới sự hướng dẫn của TS Vũ Thị Thúy Hằng hướng dẫn; đề tài: “Nghiên cứu tác động của các yếu tố nguồn lực xanh đến ý định trải nghiệm du lịch xanh của khách du lịch nội địa. Nghiên cứu trường hợp tại tỉnh Ninh Bình” do các em Nguyễn Văn Hạnh, Ninh Thị Ngọc Quỳnh - Lớp K57B2LH, Lê Anh Đức - Lớp K57B2LD, Nguyễn Thị Xuân Khang - Lớp K57B3LH dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Quỳnh Hương.
 
 
 
Đây là năm đầu tiên tất cả các đề tài do Trường lựa chọn gửi dự thi đều đạt giải thưởng cao. Xin chúc mừng các nhóm sinh viên và giáo viên hướng dẫn đã nỗ lực, tâm huyết để ghi dấu ấn lịch sử vào phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của Trường Đại học Thương mại.