Hội thảo - Thông tin Khoa học

Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020: “Đầu tư và tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19”

12/07/2021
8h00 ngày 12/7/2021, tại Hội trường H3, Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020: “Đầu tư và tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Đây là Báo cáo lần thứ 3 được công bố và nằm trong chuỗi báo cáo được xuất bản hàng năm của Trường Đại học Thương mại nhằm tổng kết các vấn đề kinh tế và thương mại lớn, thể hiện quan điểm khách quan và độc lập đối với các vấn đề kinh tế, thương mại trong nước và quốc tế.
Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Bùi Hữu Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Đỗ Minh Thành - Phó Hiệu trưởng; GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học thương mại – Chủ biên Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại - Nguyên Hiệu trưởng cùng các đồng chí thành viên nhóm biên soạn; Trưởng (Phó) các khoa, phòng, Bộ môn trực thuộc Trường; các đồng chí Phó Giáo sư của Trường.
 
1A6A2757

Về phía khách mời có PGS,TS. Đinh Văn Thành – Chuyên gia cao cấp, Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách Công thương, Bộ Công Thương; PGS,TS. Lê Xuân Bá – Chuyên gia cao cấp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; PGS,TS. Nguyễn Văn Dần – Trưởng khoa Kinh tế, đại diện Học viện Tài chính; đại diện các cơ quan truyền thông: đại diện Đài truyền hình kỹ thuật số VTC; đại diện Truyền hình cáp Việt Nam; đại diện báo điện tử Dân trí; đại diện báo Tuổi trẻ; đại diện báo Diễn đàn Doanh nghiệp; đại diện báo Công an nhân dân; đại diện báo điện tử VnExpress; đại diện báo Thanh niên…
 
1A6A2767
 
1A6A2760

Báo cáo kinh tế thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020 tập trung vào chủ đề Đầu tư và tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, được nghiên cứu dựa trên những số liệu và minh chứng có chọn lọc từ các tổ chức cung cấp dữ liệu chính thống và tin cậy; trên cơ sở những dự báo kinh tế - thương mại để đưa ra những khuyến nghị chính sách phát triển kinh tế và thương mại Việt Nam cho năm tiếp theo.  

Phát biểu khai mạc tại buổi hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Nhà trường nhận định Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020 là kết quả nghiên cứu miệt mài của nhóm tác giả tâm huyết với sự hỗ trợ của hội đồng tư vấn, phản biện gồm các nhà kinh tế giàu kinh nghiệm, đồng thời bày tỏ niềm trân trọng với các nhà khoa học, đối tác đã đồng hành cùng công trình nghiên cứu.
1A6A2765
PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu khai mạc buổi lễ
Tiếp sau phần khai mạc, PGS,TS. Hà Văn Sự - Trưởng Khoa Kinh tế - Luật đã thay mặt nhóm tác giả trình bày nội dung chính của Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Đầu tư và tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Theo đó, PGS,TS. Hà Văn Sự đã nêu lên vấn đề đầu tư và tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh Covid-19, nghiên cứu những vấn đề ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn chung và dài hạn với cấu trúc thống nhất bao gồm: Bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam; Các khía cạnh quan trọng phản ánh tình hình kinh tế và thương mại vĩ mô hàng năm, tạo cơ sở cho việc xem xét triển vọng của những năm tiếp theo.
1A6A2776
PGS,TS. Hà Văn Sự - Trưởng Khoa Kinh tế - Luật thay mặt nhóm tác giả trình bày nội dung chính của Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Đầu tư và tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19”
Báo cáo kinh tế thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020 được kết cấu gồm 4 phần chính.
Phần 1: Kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2020, trình bày bức tranh toàn cảnh và những nét nổi bật về kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam trong bối cảnh bùng phát và tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.
Phần 2: Thương mại Việt Nam 2020, bao gồm đánh giá về các nội dung: hội nhập thương mại quốc tế, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, cân đối cung cầu của một số mặt hàng thiết yếu, thị trường và chủ thể tham gia thương mại; phương thức, loại hình và nhượng quyền thương mại; phát triển một số loại hình hạ tầng thương mại, cán cân thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa theo mặt hàng, thị trường, chính sách quản lý và phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa. 
1A6A2777

Phần 3: Đầu tư và tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trình bày diễn biến và tác động của đại dịch Covid-19 trên thế giới, tác động của đại dịch Covid-19 đến đầu tư và tăng trưởng kinh tế, thương mại của Việt Nam. Đặc biệt, báo cáo đã phân tích, đánh giá các biện pháp ứng phó, thu hút đầu tư và duy trì tăng trưởng kinh tế, thương mại của Chính phủ Việt Nam trong năm 2020.
Phần 4: Dự báo kinh tế, thương mại và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam năm 2021. Trên cơ sở dự báo diễn biến đại dịch Covid-19, cũng như xu hướng bảo hộ thương mại trên thế giới và cơ hội, thách thức đối với Việt Nam, phần này của báo cáo đưa ra những dự báo về kinh tế, thương mại và một số khuyến nghị chính sách áp dụng cho Việt Nam năm 2021 và những năm tiếp theo. 

 
1A6A2786
 
1A6A2778

Trong phần thảo luận, trao đổi được điều hành bởi GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học thương mại – Chủ biên Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại - Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; các nhà khoa học, chuyên gia đã đánh giá cao nghiên cứu của nhóm tác giả, cho đây là sự đầu tư tâm huyết, khách quan để có được công trình nghiên cứu khoa học giá trị. Tuy nhiên các chuyên gia cũng gợi ý nhóm tác giả cần làm rõ thêm một số vấn đề như các nội dung, giá trị…
1A6A2772
GS,TS. Đinh Văn Sơn - Tổng biên tập Tạp chí Khoa học thương mại – Chủ biên Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu trong buổi lễ
 
1A6A2787

Tổng kết hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Viết Thái – Thành viên Ban tổ chức lễ công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020 đã tổng kết các góp ý có ý nghĩa của hội thảo cho nhóm tác giả, cảm ơn sự tham dự và đóng góp ý kiến quý báu của các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học để hoàn thiện hơn Báo cáo thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020.
1A6A2754
PGS,TS. Nguyễn Viết Thái – Thành viên Ban tổ chức lễ công bố Báo cáo Thường niên Kinh tế và Thương mại Việt Nam 2020 phát biểu bế mạc buổi lễ
THÔNG TIN VỀ LỄ CÔNG BỐ BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN KINH TẾ VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 2020 CHỦ ĐỀ "ĐẦU TƯ VÀ TĂNG TRƯỞNG TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19" TRÊN CÁC BÁO ĐÀI:
1. Báo Thanh niên: https://tinyurl.com/jf644czk
2. Báo Công an nhân dân: https://tinyurl.com/y9kxbxez
3. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp: https://tinyurl.com/y4kw6755
4. Clip thực hiện bởi nhóm phóng viên VTC1: https://youtu.be/ihmbotpjnaQ
5. Clip thực hiện bởi nhóm phóng viên VTVCab: https://youtu.be/0Nu3lwyHERM
6. Báo VnExpress: https://tinyurl.com/2rzn8hsm
7. Báo Dân trí: https://tinyurl.com/36p36shx