Liên kết đào tạo quốc tế

Chuyến thăm và làm việc với các đối tác tại Lào

04/10/2022
Ngày 29-9, tại Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đoàn công tác Trường Đại học Thương mại do PGS,TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn, đã tham gia Triển lãm Giáo dục Đại học Việt Nam tại Lào. Đây là sự kiện quan trọng nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

Chuyến thăm và làm việc với các đối tác tại Lào

Với sự góp mặt của gần 40 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, đại diện của 17 sở giáo dục và đào tạo của các tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp tại Lào, triển lãm đã thu hút hơn 1.300 học sinh lớp 12 của các trường trung học phổ thông, các sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý giáo dục của Lào tiếp xúc, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội học bổng cũng như cơ hội hợp tác với các trường đại học của Việt Nam.

Các bạn học sinh Lào tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại gian tư vấn của Nhà trường

Trong không gian buổi triển lãm, gian trưng bày của Trường Đại học Thương mại đã thu hút rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên đến tìm hiểu thông tin. Các thầy cô trong đoàn công tác đã tích cực quảng bá, giới thiệu tới người tham dự triển lãm về Trường Đại học Thương mại, các chương trình đào tạo, thế mạnh và kinh nghiệm của Trường trong đào tạo lưu học sinh quốc tế, trong đó có lưu học sinh Lào, những hỗ trợ, chương trình học bổng dành cho lưu học sinh.

Các bạn học sinh Lào tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại gian tư vấn của Nhà trường

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn Trường Đại học Thương mại đã thăm và làm việc với Trường Đại học Quốc gia Lào. Tại buổi làm việc, PGS,TS. Hà Văn Sự đã chia sẻ về ý nghĩa đặc biệt của chuyến thăm trong bối cảnh quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đang tiếp tục được củng cố vững chắc, ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác trong giáo dục.

đoàn Trường Đại học Thương mại đã thăm, làm việc và ký biên bản ghi nhớ với Trường Đại học Quốc gia Lào

Trường Đại học Thương mại tự hào là một trong những ngôi trường có bề dày truyền thống trong đào tạo nhiều thế hệ lưu học sinh Lào ở các chương trình đào tạo bậc Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Sau khi tốt nghiệp tại Việt Nam, các bạn sinh viên trở về nước công tác và nắm giữ những trọng trách quan trọng trong các cơ quan nhà nước, cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp của Lào, góp phần đóng góp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Lào. Trên cơ sở đó, Trường Đại học Thương mại mong muốn được mở ra quan hệ hợp tác có chiều sâu với Đại học Quốc gia Lào, đồng thời đóng góp, hỗ trợ nhiều hơn nữa vào sự phát triển quan hệ hợp tác trong giáo dục Việt Nam - Lào mang tới những lợi ích tích cực, bền vững cho cả hai trường trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Cũng trong buổi làm việc, PGS,TS. Somchanh Bounphamy - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc gia Lào cảm ơn sâu sắc sự nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của các CBGV Trường Đại học Thương mại dành cho sinh viên Lào. Đồng thời bày tỏ mong muốn Trường Đại học Thương mại tiếp tục hợp tác, hỗ trợ trên các phương diện cụ thể như: xúc tiến các khóa đào tạo chuyên môn ngắn hạn cho giảng viên, cán bộ của Đại học Quốc gia Lào, trao đổi chuyên gia, giao lưu học thuật giữa hai Trường.

Trên cơ sở đó, hai bên đã đi đến ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, cùng nhất trí thúc đẩy các hoạt động hợp tác tích cực trong nghiên cứu khoa học thông qua việc đồng tổ chức hội thảo quốc tế, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, trao đổi thông tin và tài liệu về các lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm; trao đổi sinh viên, giảng viên, học viên cao học để góp phần phát triển và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo.

Cũng trong cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi gặp gỡ và giao lưu cùng các cựu sinh viên Lào từng học tập tại Trường Đại học Thương mại. Đây là một hoạt động thiết thực ý nghĩa, là cầu nối để quảng bá hình ảnh Trường Đại học Thương mại cũng như tạo cơ hội việc làm cho sinh viên Lào nói riêng và sinh viên Việt Nam tại Lào.