Đã diễn ra

Chương trình hành động Thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”

04/10/2006
Thêm vào Google Calendar 04/10/2006 - 07:00
Trường Đại học thương mại đã triển khai xây dựng chương trình và phát động trong toàn Trường với nội dung cụ thể như sau:

   

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

           ---------------------------                                     -------------------------------

Số: 886 / TM-CTHĐ-TCHC                                      Hà Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2006

 

 

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

Thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” Trường Đại học Thương mại

 

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng và triển khai thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Quyết định số 3859/QĐ-BGD&ĐT ngày 28 tháng 7 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương mại xây dựng chương trình hành động với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong Nhà trường trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để pháp luật đi vào cuộc sống đối với từng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học ngày càng cao để mọi thành viên trong Nhà trường sống, làm việc theo đúng pháp luật.      

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các quy chế, quy định trong giảng dạy, quản lý đào tạo, đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết của Đảng uỷ và sự chỉ đạo của đồng chí Hiệu trưởng về các kỳ thi sạch từ năm học 2003-2004 đến nay. Kiên quyết không để các hiện tượng tiêu cực xảy ra trong giảng dạy, xét điều kiện dự thi, thi hết học phần và chấm thi, mua sắm trang thiết bị....  Song trong năm học 2005-2006 cá biệt vẫn còn trường hợp người học phản ánh với thanh tra đào tạo và đồng chí Hiệu trưởng về việc dạy không đúng giờ, không đủ tiết và dạy bù vào thứ bảy hoặc chủ nhật. Để tiến tới xây dựng trong Nhà trường môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh.

- Giúp cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học trong toàn Trường trong công tác tự phê bình và phê bình nhằm tự đánh giá và nhận dạng được những biểu hiện, hành vi của từng hiện tượng tiêu cực trong giảng dạy, thi và chấm thi, xét điều kiện dự thi, mua sắm trang thiết bị, trong xây dựng và bệnh thành tích đối với từng cá nhân, đơn vị. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm tự phê bình và phê bình của từng cá nhân, đơn vị trong toàn Trường; kiên quyết đấu tranh, phát động mọi người tự nguyện phát giác, tố cáo những hành vi có liên quan đến  tiêu cực nhằm thực hiện có hiệu qủa cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ trưởng và đưa công tác này là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Nhà trường trong nhiệm kỳ 2006 - 2011.

2. Yêu cầu

- Trưởng các phòng, khoa, bộ môn, đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt đầy đủ và kịp thời về mục đích, nội dung các văn bản pháp quy và các quy định liên quan đến từng cán bộ, viên chức và người học để tự liên hệ đánh giá về bản thân, đơn vị đối với các nội dung trong cuộc vận động.

            - Xác định rõ cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ trưởng là khâu đột phá trong năm học 2006-2007; là yếu tố quyết định sự nghiệp đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020 theo tinh thần Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời tạo ra sự đổi mới toàn diện của lãnh đạo các đơn vị từ khâu quản lý, điều hành đến việc kiểm tra, giám sát chất lượng, hiệu quả công việc của từng người; thường xuyên thực hiện công tác sơ, tổng kết hàng tháng, hàng quý đưa công tác tự phê bình và phê bình đi vào nề nếp và đúng theo nghĩa của nó theo sự chỉ đạo của đồng chí Hiệu trưởng.

            - Các tổ chức chính trị- xã hội phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo các đơn vị cơ sở có sự phối hợp nhịp nhàng và có hiệu quả với chính quyền cùng cấp trong việc vận động từng thành viên thuộc tổ chức mình thực hiện tốt nội dung của cuộc vận động này.   

            - Các phòng, khoa, bộ môn, đơn vị trực thuộc có các biện pháp tổ chức triển khai thực hiện ngay từ ngày đầu năm học 2006-2007 cuộc vận động này nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống và ngăn ngừa các biểu hiện tượng tiêu cực trong công tác đào tạo, quản lý đào tạo, mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ bản và bệnh thành tích trong việc xét các danh hiệu thi đua học kỳ, năm học.

II. NỘI DUNG VÀ THỜI GIAN TIẾN HÀNH

1. Nội dung

- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các đơn vị, Trưởng các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp tổ chức triển khai phổ biến, quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung của cuộc vận động để từ đó từng cá nhân, đơn vị nhận dạng đúng từng khía cạnh của các biểu hiện tiêu cực, các hành vi tiêu cực trong công tác đào tạo, quản lý đào tạo, trong mua sắm trang thiết bị, trong xây dựng cơ bản và bệnh thành tích trong việc bình xét các danh hiệu thi đua học kỳ, năm học.

- Trong tháng 9 năm 2006, Trưởng các đơn vị tổ chức cuộc hội thảo tại đơn vị để từng cá nhân, lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội trong đơn vị thẳng thắn, trung thực và khách quan phân tích, đánh giá những mặt đã thực hiện nghiêm quy chế, quy định về đào tạo, quản lý đào tạo, triển khai thực hiện Luật Giáo dục; Luật phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật thi đua khen thưởng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 và cuộc vận động của Bộ trưởng. Từ đó rút ra những hạn chế, tồn tại và bài học kinh nghiệm. Từ đó từng cá nhân xây dựng chương trình hành động cụ thể cho bản thân; Trưởng các đơn vị xây dựng chương trình hành động của đơn vị thông qua bộ tứ và tổ chức triển khai thực hiện trong đơn vị; kiên quyết không để cá nhân trong đơn vị mình có các biểu hiện, hành vi có liên quan đến các hiện tượng tiêu cực và xoá bỏ tận gốc bệnh thành tích của từng đơn vị trong việc bình xét các danh hiệu thi đua.

- Qua hội thảo của đơn vị phát huy tính tích cực trong công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình của mỗi cán bộ, viên chức và người học trong việc phát giác, tố cáo những biểu hiện, hành vi có liên quan tới tiêu cực và những hiện tượng tiêu cực (nếu có) đối với từng nhà giáo và từng cán bộ quản lý giáo dục. Nhà trường thiết lập một đường dây nóng với các số điện thoại 0913233662, 0912254775, 0903499992; hòm thư góp ý đặt trước Văn phòng Công đoàn trường và một hòm thư góp ý đặt tại Trung tâm Thông tin Thư viện; địa chỉ thư điện tử lxdich@vcu.edu.vn để các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và người học trực tiếp phát giác và phản ánh những hiện tượng, hành vi hoặc các vụ việc tiêu cực để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời. Nhà trường có cơ chế bảo vệ những người mạnh dạn dám đấu tranh với tiêu cực và tuyệt đối giữ bí mật thông tin về người phát giác, tố cáo. Đồng thời cũng có những biện pháp cứng rắn với những hành vi lợi dụng dân chủ để vu cáo và bịa đặt gây mất ổn định, lãng phí thời gian, công sức và kinh phí cho việc xác minh.

- Triển khai dứt điểm kiểm định chất lượng giáo dục của Trường theo kế hoạch khắc phục và chỉ đạo điểm đảm bảo chất lượng giáo dục ở một số đơn vị điển hình: Khoa Sau đại học, Khoa Tại chức, Khoa Quản trị doanh nghiệp.

- Vận dụng các tiêu chuẩn thi đua chung trong Luật Thi đua, Khen thưởng để nghiên cứu xây dựng các tiêu chí thi đua thật phù hợp với điều kiện cụ thể của Nhà trường và xác lập phương pháp đánh giá kết quả thi bình xét các danh hiệu thi đua mang tính khoa học, thực tiễn (theo khối lượng, chất lượng, hiệu quả công việc) nhằm loại trừ bệnh thành tích.

- Nhà trường tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các hiện tượng tiêu cực nhằm chấm dứt các hiện tượng vào lớp muộn, cho nghỉ sớm, không thực hiện đúng quy chế thi, kiểm tra, đúng quy định trả điểm... của nhà giáo và đi làm muộn, về sớm, có biểu hiện doạ nạt, gây phiền nhiễu.... đối với sinh viên của cán bộ quản lý giáo dục.

- Nhà trường tổ chức hội nghị sơ kết cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ trưởng vào cuối tháng 1 năm 2007 nhằm đánh giá kết quả 6 tháng chỉ đạo, triển khai thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” trong Nhà trường. Từ đó, ra rút những mặt đã làm được, đề ra những giải pháp khắc phục những tồn tại để tiếp tục triển khai thực hiện tiếp vào học kỳ II năm học 2006-2007.

2. Thời gian tiến hành

- Từ 14 tháng 8 đến 25 tháng 8 năm 2006, Phòng Tổ chức Hành chính xây dựng chương trình hành động của Trường trình Hiệu trưởng phê duyệt.

- Từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 31 tháng 8 năm 2006 chỉnh sửa và in ấn gửi tới các tổ chức, các đơn vị trong trường.

- Từ ngày 04 tháng 9 đến ngày 08 tháng 9 năm 2006, họp hội nghị cán bộ để phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện trong toàn trường.

- Từ ngày 11 tháng 9  đến ngày 20 tháng 9 các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, khoa, bộ môn, đơn vị trực thuộc phổ biến, quán triệt, tổ chức hội thảo ở các đơn vị cơ sở.

- Từ ngày 25 tháng 9 đến 29 tháng 9 năm 2006, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, khoa, bộ môn, đơn vị trực thuộc tổng hợp và nộp báo cáo về Trường (qua phòng Tổ chức Hành chính).

- Riêng đối với các lớp sinh viên, Phòng Công tác Chính và Sinh viên làm đầu mối và phối hợp với các Khoa dài hạn, Ban Chấp hành Đoàn trường, BCH Hội sinh viên xây dựng kế hoạch và chương trình hành động triển khai cuộc vận động này; làm lễ phát động, ký kết Liên tịch Ban Giám hiệu - Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM - Hội sinh viên về chương trình hành động; tổ chức phổ biến, quán triệt, hội thảo để sinh viên hiểu và thực hiện nghiêm quy chế lên lớp, thi, kiểm tra; quyền lợi và trách nhiệm của người học trong Luật Giáo dục, Điều lệ trường đại học, nghĩa vụ công dân theo pháp luật; có bản tổng hợp chung và biên bản của từng lớp nộp về trường (Phòng Tổ chức Hành chính) chậm nhất là ngày 13 tháng 10 năm 2006.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Phòng Tổ chức Hành chính

Là đầu mối tổ chức triển khai thực hiện, nắm bắt các thông tin tổng hợp báo cáo kịp thời với Hiệu trưởng về việc triển khai thực hiện chương trình hành động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Nhà trường.

Phòng Công tác Chính trị và Sinh viên

Phòng Công tác Chính trị và Sinh viên làm đầu mối và phối hợp với các Khoa dài hạn, Ban Chấp hành Đoàn trường, BCH Hội sinh viên xây dựng kế hoạch và chương trình hành động triển khai cuộc vận động này; làm lễ phát động, ký kết Liên tịch Ban Giám hiệu - Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM - Hội sinh viên về chương trình hành động.

Tổ chức phổ biến, quán triệt, hội thảo để sinh viên nắm vững và thực hiện nghiêm quy chế lên lớp, thi, kiểm tra; quyền lợi và trách nhiệm của người học trong Luật Giáo dục, Điều lệ trường đại học, nghĩa vụ công dân theo pháp luật.

Hàng tuần đưa tin trên hệ thống loa truyền thanh nhằm tuyên truyền, phổ biến chương trình hành động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Nhà trường và trích một số những nội dung chính trong các quy chế, quy định về học tập, thi, kiểm tra, xét lên lớp, quy chế xét điểm rèn luyện; trách nhiệm và quyền lợi của người học trong Luật Giáo dục, trong Điều lệ trường đại học... ; nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ công chức, những điều nhà giáo, cán bộ, công chức không được làm trong Luật Giáo dục, Pháp lệnh cán bộ công chức và trong Điều lệ trường đại học.

Lồng ghép chương trình hành động, kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Trường vào nội dung giảng dạy tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu năm, đầu khoá và các hoạt động phong trào khác trong khối sinh viên.

Trung tâm Thông tin tư viện

Trong tháng 9 năm 2006, cập nhật các loại Luật, văn bản pháp quy, các Quy chế, Quy định, các loại sách sách, báo để hình thành một tủ sách pháp luật riêng nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác của các đơn vị, cá nhân nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và chương trình hành động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Nhà trường.

Trưởng các phòng, khoa, bộ môn, đơn vị trực thuộc

Có trách nhiệm cập nhật, phổ biến đầy đủ, kịp thời các nội dung về trách nhiệm, quyền hạn của nhà giáo, cán bộ công chức; những điều nhà giáo, cán bộ công chức không được làm; nghĩa vụ công dân đối với việc thực hiện các văn bản pháp luật; những nội dung cơ bản của quy chế giảng dạy, thi -  kiểm tra; xét sàng lọc; xét điểm rèn luyện..., bình xét các danh hiệu thi đua để nhà giáo, cán bộ, công chức nắm vững; động viên mọi người mạnh dạn phát giác những cán bộ, công chức, đơn vị có hiện tượng, biểu hiện, hành vi tiêu cực với lãnh đạo và Thanh tra Nhà trường nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình hành động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đối với từng cá nhân và trong đơn vị.

Các tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS HCM, Hội Sinh viên, Hội Cựu chiến binh: chỉ đạo các đơn vị cơ sở thuộc tổ chức mình phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức vận động các thành viên trong tổ chức và trong đơn vị, gương mẫu thực hiện tốt chương trình hành động của đơn vị và Nhà trường đối với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”./.

 

     Nơi nhận:                                                                 HIỆU TRƯỞNG

- Các Đ/c TVĐU, BGH để chỉ đạo;

- Các đơn vị, các lớp  để thực hiện;             GS. TS. NGUYỄN BÁCH KHOA

- Các tổ chức đoàn thể để phối hợp;                                     (Đã ký)

- Lưu: VT, TCHC.