Đã diễn ra

Hội thảo khoa học: “Đổi mới phương pháp giảng lý thuyết và tổ chức quản lý giờ thực hành trong cấu trúc tín chỉ của học phần”

03/06/2008
Thêm vào Google Calendar 03/06/2008 - 07:00

Tiếp nối các hoạt động đổ mới phương pháp giảng dạy và học tập triển khai cuộc vận động Hai không của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 10/05/2008 Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp giảng lý thuyết và tổ chức quản lý giờ thực hành trong cấu trúc tín chỉ của học phần”. Mục đích hội thảo là: Tiếp tục làm sâu sắc thêm các kết luận của tiểu ban nghiên cứu & triển khai, của hội thảo đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo tổ chức tháng 10/2007, đồng thời trao đổi sâu hơn các đổi mới cụ thể về phương pháp giảng lý thuyết, tổ chức và quản lý thảo luận nhóm, tổ chức các học phần thực hành của từng bộ môn, từng học phần, đặc biệt đối với các học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo. Thành phần tham dự hội thảo là cán bộ chủ chốt các phòng, khoa, trung tâm, bộ môn; toàn thể giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các phòng, khoa; thành viên của các tiểu ban đổi mới phương pháp giảng dạy lý thuyết, đổi mới phương pháp tổ chức giờ thảo luận, thực hành.

Nội dung các bài viết và nội dung hội thảo lần này tập trung vào các vấn đề sau:

1.       Các đổi mới trong phương pháp và quy trình chuẩn giảng dạy lý thuyết của các học phần và quản lý sinh viên lớp học phần.

2.       Các đổi mới trong quản lý, hướng dẫn phương pháp làm việc nhóm của các nhóm thảo luận.

3.       Các đổi mới trong phương pháp tổ chức thảo luận nhóm và quản lý lớp thảo luận.

4.       Các đổi mới trong phương pháp ra đề thi và chấm bài kiểm tra, chấm điểm đổi mới phương pháp học tập của sinh viên.

5.       Các đổi mới trong phương pháp tổ chức và quản lý giờ học của các học phần thực hành.

6.       Đánh giá bước đầu hiệu quả đạt được từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy lý thuyết, tổ chức và quản lý giờ thực hành các học phần

Ban tổ chức đã nhận được trên 30 bài báo cáo tổng hợp của các bộ môn và gần 150 bài của các đồng chí giáo viên. Qua thực tế theo dõi của các tiểu ban đổi mới phương pháp giáo dục đại học của trường và báo cáo của các bộ môn cho thấy: nhiều bộ môn đã thực hiện rất tốt chủ trương trên của nhà trường, triển khai có hiệu quả kết luận của cuộc hội thảo lần thứ nhất; nhiều bộ môn đã thống nhất quy trình chuẩn trong giảng dạy các học phần của bộ môn cả về lý thuyết và tổ chức giờ thảo luận. Các báo cáo tổng hợp và bài viết đã được Ban chuyên môn biên tập thành cuốn kỷ yếu.

            Hội thảo được tổ chức thành hai phiên, phiên khai mạc tại Hội trường H1 các đại biểu nghe báo cáo đề dẫn và các báo cáo của 2 tiểu ban đổi mới phuơng pháp giảng lý thuyết và tiểu ban đổi mới phương pháp tổ chức giờ thảo luận. Phiên thứ hai là phiên thảo luận, các đại biểu tham gia 5 nhóm thảo luận các chủ đề có liên quan đến các chuyên ngành và học phần khác nhau. Sau khi kết thúc hội thảo các nhóm sẽ tổng kết, báo cáo kết quả thảo luận để Ban tổ chức tập hợp thành tài liệu, phổ biến nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, sinh viên Trường Đại học Thương mại. Đây là những nỗ lực to lớn mà Trường Đại học Thương mại đang triển khai thực hiện nhằm đổi mới toàn diện về nội dung và phương pháp đào tạo theo học chế tín chỉ, phù hợp với cuộc vận động hai không đang được toàn ngành giáo dục và xã hội quan tâm.