Đã diễn ra

Tin hoạt động đào tạo

11/11/2006
Thêm vào Google Calendar 11/11/2006 - 07:00
- Trường Đại học Thương mại chuẩn bị công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ - Hoạt động của Ban Khảo thí - Kế hoạch tuyển sinh hệ vừa học vừa làm (Tại chức cũ) - Tập huấn quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy - Công tác kiểm định chất lượng

 1. Trường Đại học Thương mại chuẩn bị công tác đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Theo chủ trương của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc chuyển đổi từ hình thức đào tạo đại học và cao đẳng theo niên chế sang hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, Trường Đại học Thương mại đã thành lập Ban Nghiên cứu và triển khai đào tạo tín chỉ và xây dựng kế hoạch tổ chức chuẩn bị các điều kiện để triển khai đào tạo theo hệ thống tín chỉ vào Trường từ khóa tuyển sinh năm 2007.

Ban Nghiên cứu và triển khai đào tạo tín chỉ đã thực hiện được một số công việc cụ thể: Tổ chức tập huấn cho trưởng các khoa, bộ môn nắm được nội dung cơ bản công tác đào tạo theo tín chỉ và nhiệm vụ của từng đơn vị; xây dựng đề cương chuyển đổi các đơn vị học trình sang tín chỉ của từng chuyên ngành; xây dựng phương án chuyển đổi từ đơn vị học trình sang số tín chỉ của từng chuyên ngành và hướng dẫn cách viết đề cương chi tiết của từng tín chỉ cho trưởng các khoa, bộ môn đến nay đã biên soạn được đề cương chi tiết cho tất cả các học phần trong chương trình đào tạo; xây dựng cây chương trình đào tạo cho tất cả các chuyên ngành...

Đến nay, Ban đang triển khai thực hiện những công việc tiếp theo, như: soạn thảo Quy chế đào tạo, các văn bản quản lý đào tạo theo tín chỉ; tổ chức các hội nghị tập huấn về công tác đào tạo tín chỉ cho tất cả các cán bộ chủ chốt của Trường; xây dựng phương án và dự kiến mức thu học phí; xây dựng danh mục mua sắm trang thiết bị phục vụ cho đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

 

2. Hoạt động của Ban Khảo thí Trường Đại học Thương mại

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về việc kiện toàn Ban Khảo thí và Kiểm định chất lượng trường đại học, ngày 2/10/2006, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại đã ký quyết định số 1041/TM-TCHC thành lập Ban Kiểm định chất lượng Trường Đại học Thương mại. Theo đó, quy chế hoạt động của Ban Khảo thí cũng được ban hành. Chức năng và nguyên tắc hoạt động của Ban Khảo thí được quy định tại Điều 1 chương II của Quy chế:

1. Hoạt động của Ban: Tổ chức tuyển sinh tất cả các bậc, các hệ đào tạo; tổ chức chấm tốt nghiệp; Tổ chức công tác thi hết học phần.

2. Chức năng của Ban: Tham mưu cho Hiệu trưởng và trực tiếp triển khai quy chế hoạt động khảo thí, các kế hoạch, chương trình, các đợt tuyển sinh, tốt nghiệp và thi hết môn/ học phần.

3. Tổ chức tuyển sinh (tốt nghiệp) thường được thực hiện thông qua đề nghị thành lập các Hội đồng tuyển sinh (tốt nghiệp) trường do Hiệu trưởng quyết định theo nguyên tắc sau:

- Toàn thể các cán bộ công chức, giáo viên, sinh viên đủ điều kiện và được huy động có trách nhiệm tham gia và hoàn thành nhiệm vụ của Trường giao. Các đơn vị và tổ chức trong trường có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân được huy động kể cả thay đổi những quy định phân công trước đó của đơn vị mình.

- Công việc tuyển sinh và tốt nghiệp là công việc chung của Trường dưới sự điều hành của Hiệu trưởng và phân quyền của Hiệu trưởng cho BKT, các đơn vị cá nhân trong trường tuân thủ theo phân công nhiệm vụ, không cát cứ cho bất kỳ bộ phận và cá nhân nào.

- BKT cùng bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của Ban có trách nhiệm triển khai, tuân thủ các quy định hiện hành về thi cử các bậc, các hệ đào tạo, đảm bảo tổ chức đồng bộ, nghiêm túc, công bằng, chính xác và “sạch”; kiên quyết phòng chống và xử lý nghiêm minh mọi tiêu cực trong tuyển sinh, tốt nghiệp và đánh giá kết quả học phần.

Triển khai thực hiện quy chế hoạt động của Ban Khảo thí các khoa đã thành lập Tiểu ban Khảo thí để thực hiện các hoạt động khảo thí theo phân cấp được quy định tại điều 4 của Quy chế.

Hoạt động của Ban Khảo thí Trường Đại học Thương mại được triển khai một cách đồng bộ, triệt để từ giảng viên, cán bộ quản lý giáo viên đến các bộ môn, khoa, các bộ phận quản lý giáo dục nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng trong định giá kết quả học tập của sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo góp phần triển khai thực hiện một cách thực chất cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử va bệnh thành tích trong giáo dục”.

 

 

 

3. Kế hoạch tuyển sinh hệ vừa học vừa làm (Tại chức cũ)

Trong tháng 11, Trường tiếp tục tổ chức 3 kỳ tuyển sinh:

- Ngày 4 và 5-11-2006 tổ chức thi tuyển tại Trường trung học nghiệp vụ I Vĩnh Phúc và Trung tâm đào tạo bồi dưỡng tại chức Quảng Ninh

- Ngày 11 và 12-11-2006 tổ chức thi tuyển tại Trường Đại học Thương mại

- Ngày 18 và 19-11-2006 tổ chức thi tuyển tại Trường Đại học Hải Phòng

 

4. Tập huấn quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy

Trong ba ngày 13, 14, 15 tháng 10 năm 2006, tại Trường Đại học Thương mại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy và phát triển chương trình đào tạo từ chương trình khung cho các trường đại học, cao đẳng từ miền Trung trở ra. 

Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được nghe Phó Vụ Trưởng Vụ Đại học và Sau đại học Lê Viết Khuyến giới thiệu khái quát về Hệ thống tín chỉ và Quy chế đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành theo Quyết định số 25/2006/QD - BGD&ĐT ngày 26/6/2006, hướng dẫn phát triển chương trình đào tạo khung và giới thiệu Dự thảo lần 5 Quy chế khung về đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo học chế tín chỉ.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi về các vấn đề liên quan đến Quy chế đào tạo đại học, cao đẳng chính quy ban hành theo Quyết định số 25, đồng thời đóng góp ý kiến vào Dự thảo lần 5 Quy chế về đào tạo theo học chế tín chỉ.

 

5. Trường Đại học Thương mại thực hiện kế hoạch kiểm định chất lượng

Để nâng cao chất lượng các hoạt động của Trường và thực hiện kế hoạch kiểm định chất lượng trường đại học đã đăng ký với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hội đồng Tự đánh giá của Trường Đại học Thương mại đã hoàn thành công tác tự đánh giá của Trường theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng - Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành ngày 2/12/2004 với 10 tiêu chuẩn và 53 tiêu chí. Bản Báo cáo Tự đánh giá đã được chỉnh sửa sau khi nhận các ý kiến phản biện của các khoa, phòng, ban, đơn vị trực thuộc, cán bộ công chức, giảng viên của Trường. Đến nay, Nhà trường đã hoàn thành bước một của quá trình tự đánh đánh giá (đánh giá trong) và đã nộp Báo cáo Tự đánh giá cho Bộ Giáo dục & Đào tạo, đồng thời, sẵn sàng để đoàn chuyên gia đánh giá ngoài thẩm định.